Thursday, December 4, 2014

ĐẠI HÀN: TỶ LỆ TỰ TỬ ĐẶC BIỆT CAO

Vì sao họ muốn chết?

Vì sao họ muốn chết?
Theo số liệu thống kê gần đây, trong số những người Seoul lìa trần ở độ tuổi từ 10 đến 39, nguyên cớ phổ biến nhất dẫn đến cái chết là tự tử. Có tỷ lệ đặc biệt cao về tự tử ở nhóm người từ 20 tuổi đến 30 tuổi, một nửa số ca tử vong ở nhóm tuổi này (chính xác hơn là 52%) đều là các đối tượng quyên sinh.( Photo: Fotolia/Alliance)

Hàn Quốc cùng với Nhật Bản đứng đầu bản danh sách đáng buồn của các nước thường xảy ra tự tử. Trung bình ở Hàn Quốc mỗi ngày có khoảng 40 vụ tự kết liễu sinh mạng. Chọn bước đi bi thảm này có cả người ở tầng lớp bình dân, cả những nhân vật ở thứ hạng cao trong cộng đồng. Chỉ cần nhớ lại vụ tự tử của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun hay là của người đứng đầu tập đoàn "Hyundai" Chung Mong-hyun vào năm 2003. 
Nguyên nhân vì đâu? Đóng vai trò không nhỏ trong câu chuyện buồn này là kết cấu đời sống ở Hàn Quốc. Thực sự có rất nhiều lý do để người ta phải căng thẳng trầm uất. Bất kể những chuyển biến tích cực trong hệ thống đảm bảo an sinh xã hội những năm gần đây, nói chung ở Hàn Quốc hệ thống này vẫn chưa hoạt động như ở các nước khác có mức thu nhập tương đương. Lại thêm trong xã hội Hàn Quốc quan điểm của cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng: nếu ai thất bại một lần thì sau đó khó lòng phục hồi. Điều này đặc biệt giáng đòn mạnh vào thần kinh-tâm lý của nam giới. Không ngẫu nhiên mà những người đàn ông trong độ tuổi 30-50 tuổi trong bảng phân loại thuộc diện dễ ngả theo xu hướng tự tử.
Một động lực khác xô đẩy con người tới bước đi tuyệt vọng là sức ép của "cuộc chạy đua học vấn”. Số phận người Hàn phần lớn phân định bởi tiêu chí được vào học đại học hay không, và nếu trúng tuyển thì câu hỏi tiếp theo là có thẻ sinh viên của trường nào? Những người không được vận may mỉm cười trong các kỳ tuyển sinh, sẽ ít có cơ hội thành công trong đời. Dùi mài thi cử trở thành gánh nặng tâm lý căng thẳng. Và khi công bố kết quả kỳ thi quốc gia mỗi năm cũng thường là lúc dẫn đến làn sóng các vụ tự vẫn trong số sĩ tử thua cuộc.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính của động thái tự tử phải tìm kiếm cội rễ sâu xa trong nền văn hóa Hàn Quốc. Trong quan niệm truyền thống và nếu nói rộng hơn là văn hóa của vùng Viễn Đông, tự tử không bao giờ bị xem là tội phạm chống lại ý muốn của Chúa Trời và trật tự tồn tại sự vật trên Trái đất. Trái lại, trong truyền thống Nho giáo Đông Á, tự tử là hành động dũng cảm mà một người thậm chí nhất thiết phải đi tới, khi danh dự và phẩm giá gặp nguy nan. Tự tử có thể được coi là sự lựa chọn trượng phu can đảm trong tình huống mà con người phải đi ngược lại những gì vẫn mặc định là đúng đắn. Kể từ thời xa xưa vẫn có truyền thống ca ngợi đức hạnh của những người phụ nữ tự sát khi bị đe dọa cưỡng hiếp, và những người đàn ông tự chọn lấy cái chết chứ không cam tâm phục vụ kẻ cai trị mà họ coi khinh.http://vietnamese.ruvr.ru/2014_12_04/280859805/