Wednesday, December 10, 2014

AI THẮNG Ở UKRAINE : OBAMA HAY PUTIN ?

Mỹ chứ không phải Nga đang thắng ở Ukraine?


Theo tờ Kiev Post, nhiều người nhận định, Tổng thống Mỹ Obama đang bất lực trước những hành động mạnh mẽ của Tổng thống Nga Putin, nhưng sự thật, ông Obama mới là người đang thắng ở Ukraine.

Theo tờ Kiev Post, gần đây, ông Obama liên tục bị chỉ trích vì không có chính sách hiệu quả để giải quyết tình hình ở Ukraine nhưng thực chất các chính sách của ông hiện nay là những chính sách ngoại giao hiệu quả nhất có thể kiềm chế Nga, đồng thời cũng khiến các nhà lãnh đạo Ukraine rời bỏ Nga và thể hiện quyết tâm hướng tới châu Âu.
Dường như không để ý tới những lời chỉ trích, ông Obama chỉ kiên quyết trong cả lời nói và chính sách của mình.
 
Tổng thống Obama, chứ không phải Tổng thống Putin, đang tiến gần tới mục tiêu của mình ở Ukraine.
Trọng tâm những phản ứng của ông Obama đối với ông Putin là tập trung vào các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow hơn là đe dọa can thiệp quân sự từ NATO.
Mặc dù thể hiện thái độ rất cứng rắn nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn sẽ lo ngại về cái giá mà nước Nga phải trả cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông hoàn toàn hiểu được, những thiệt hại mà nền kinh tế nước Nga đang phải gánh chịu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ mới bắt đầu, những tổn thương đối với người dân Nga sẽ tiếp tục tăng dần theo thời gian nếu như hòa bình tại Ukraine không được thiết lập lại.
Những tuyên bố mới nhất từ cả ba nhà lãnh đạo Mỹ, Anh và Đức đều cho thấy, họ không có ý định rút lại các biện pháp trừng phạt hiện tại và thậm chí sẽ áp đặt thêm nếu như xung đột ở miền Đông Ukraine không chấm dứt.
Hơn nữa, gần đây, điện Kremlin tiếp tục phải đối mặt với giá dầu giảm. Dù giá dầu giảm do phản ứng tự nhiên của thị trường sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định giữ nguyên sản lượng hay do các biện pháp trừng phạt của phương Tây thì đó cũng là một trở ngại hay ít nhất cũng là một yếu tố làm biến động nền kinh tế Nga.

Tác động của các biện pháp trừng phạt Nga từ phương Tây mới chỉ bắt đầu.
Cho đến nay, ông Obama vẫn kiên quyết từ chối các đề xuất cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Chính quyết định này đã khiến ông trở thành mục tiêu bị chỉ trích. Những người chỉ trích cho rằng, ông không có lập trường đủ cứng rắn để chống lại Moscow. Tuy nhiên, ý nghĩ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine có thể giải quyết tất cả các vấn đề quốc phòng hiện nay của Ukraine hết sức lố bịch và kế hoạch này dường như chỉ nhằm chứng tỏ là Mỹ thực sự đã hành động để giúp Ukraine.
Những người ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đã vô tình bỏ qua nguy cơ vũ khí do Mỹ cung cấp rơi vào tay các tiểu đoàn "tình nguyện viên" nằm ngoài tầm kiểm soát của quân đội Ukraine, và sau đó có thể được sử dụng để lật đổ chính phủ thân phương Tây hiện tại. Và nếu điều đó xảy ra thì Washington lại chính là đối tượng sẽ giúp điện Kremlin thực hiện các mục tiêu tại Ukraine. Do đó, việc ông Obama đưa ra quyết định không cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev là đúng đắn, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Sở dĩ ông Obama có chính sách cẩn thận ở Ukraine là vì ông nhận ra được một sự thật gần như không được nhắc tới: đối với phương Tây, những gì đang xảy ra ở Kiev quan trọng hơn nhiều so với những gì đang diễn ra ở Donbass. Kiev, chứ không phải Donbass, sẽ là nơi quyết định tiến tới phương Tây.
Cả ông Obama và các nhà lãnh đạo EU đều biết, phương Tây sẽ chẳng có lợi gì khi thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thay vào đó, họ có thể dùng “quân bài gia tăng trừng phạt” để ngăn Nga có những hành động mạnh mẽ hơn trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Hơn nữa, mỗi ngày Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatseniuk dành để cố nắm lại quyền kiểm soát đối với Donbass là một ngày họ lơ là các cải cách kinh tế quan trọng mà Kiev cần để duy trì sự hậu thuẫn tài chính từ phương Tây và trở thành một quốc gia độc lập hơn, giảm bớt sự lệ thuộc vào Nga.
Cụm từ "Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine cho đến khi ông có được những gì mình muốn” hay “ông Putin đang được ủng hộ rất cao” đã được thốt ra hàng ngày để thúc giục và chỉ trích ông Obama.

Máy bay F-16 của Na Uy đang cố chặn máy bay Tupolev Tu-95 của Nga. Ảnh: Không quân Na Uy.
Theo Kiev Post, sở dĩ họ làm như vậy vì không hiểu được, hiện ông Putin vẫn chưa thể tới gần mục tiêu của mình, ngoại trừ việc sáp nhập Crimea hồi tháng Ba. Thực tế, ông Putin đang cố lấy lại những gì đã bị mất sau khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, cụ thể là một chính phủ thân Nga. Và cho đến nay, mục tiêu đó vẫn còn rất xa vời.
Hơn nữa, việc ông Putin luôn đề cập tới khả năng hạt nhân của Nga và tăng cường các chuyến bay xâm phạm không phận của Mỹ và NATO cho thấy ông không hề có một chiến lược hiệu quả nào để phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt hiện tại.
Tất nhiên, không thể loại trừ khả năng ông Putin sẽ quyết định thách thức trực tiếp phương Tây bằng cách tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại Ukraine. Tuy nhiên, cái giá của hành động như vậy sẽ lớn hơn nhiều so với các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.
Có lẽ, cái sai của ông Obama chính là việc ông đã thể hiện bộ mặt “đánh giá thấp” tình hình Ukraine, khiến cho nhiều người lầm tưởng ông thiếu cứng rắn.
Nội dung được hoàn thành qua tham khảo nguồn tin từ Kyiv Post, một tờ báo tiếng Anh của Ukraine. Kyiv Post được cho là tờ báo ủng hộ Ukraine hội nhập với phương Tây.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Nguồn :
http://infonet.vn/my-chu-khong-phai-nga-dang-thang-o-ukraine-post153158.info