Thursday, December 25, 2014

TRÌNH CHIẾU BÔ PHIM HÀI VỀ NHÀ ĐỘC TÀI TRIỀU TIÊN- CĂNG THẲNG MỸ TRIỀU TIÊN

 1) Bộ phim hài “The Interview” về 
 nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong Un
                                                                                     
media
( Theo RFI) Bộ phim "The Interview" -tạm dịch là "Cuộc phỏng vấn chết người"-, nói về một âm mưu giả tưởng ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Triều Tiên đã coi bộ phim hài giả tưởng này là một « hành động khủng bố ». Sau khi bị tin tặc tấn công, Sony Pictures đã lưỡng lự trong việc phân phối bộ phim này. Dưới sức ép của giới chính trị và nghệ thuật, Sony đã quyết định : ngày 24/12 bộ phim đã được 
xuất hiện trên internet và ngày 25/12 trình chiếu tại trên 200 các rạp chiếu bóng độc lập ở Hoa Kỳ ,thay vì 2500 rạp như dự kiến ban đầu. 
Theo thông cáo của hãng Sony Pictures, bộ phim này có trên Google Play, Youtube Movies, Xbox Video của Microsoft và website seetheinterview.com, với giá thuê là 5,99 đô la và mua trực tuyến là 14,99 đô la.
Theo tạp chí điện ảnh Variety, 17 rạp của tập đoàn chiếu phim Alamo Drafthouse, hầu như đã bán hết vé xem bộ phim này.
Đang nghỉ tại đảo Hawai, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các nhà báo là ông hài lòng về việc bộ phim được trình chiếu.
 Trong những ngày qua, hệ thống internet của Bắc Triều Tiên đã hai lần bị gián đoạn trong nhiều tiếng đồng hồ. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối khẳng định là có dính líu đến vụ cắt internet tại Bắc Triều Tiên.
 Nguồn
Đức Tâm/RFI http://vi.rfi.fr/chau-a/20141225-phim-hai-ve-kim-jong-un-xuat-hien-tren-internet/

2. Mỹ - Triều Tiên: Bước vào chu kỳ căng thẳng mới!?

...Trong cuộc họp báo cuối năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt về vụ SPE (Sony Pictures Entertainment). Dù Bình Nhưỡng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc này và đề nghị điều tra chung với Mỹ, một quan chức an ninh cấp cao tại Washington cho rằng Bình Nhưỡng nên thừa nhận hành vi của mình và đền bù cho Sony thay vì chối bỏ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố mọi lời buộc tội của Mỹ là vô căn cứ, đồng thời cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Mỹ tiếp tục có những lời lẽ chống lại Bình Nhưỡng.

Trước tình hình này, Mỹ cho biết sẽ tham vấn với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga để điều tra vụ việc. Đây là lần đầu tiên Mỹ trực tiếp cáo buộc Triều Tiên tiến hành một vụ tấn công mạng với quy mô lớn trên lãnh thổ Mỹ.
 Washington cho rằng Triều Tiên đang sở hữu một đạo quân tin tặc dạn dày kinh nghiệm và đây đã trở thành vũ khí mới của Bình Nhưỡng. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên có thể coi tấn công mạng là hình thức tác chiến kinh tế mà lại hiệu quả để tiến hành các hoạt động phi đối xứng chống lại quân đội đối phương. Còn tình báo Hàn Quốc thì khẳng định, lực lượng tác chiến mạng của Triều Tiên đã được xây dựng để có thể hỗ trợ khi nổ ra chiến tranh. 
      Tuy nhiên, điều rõ ràng nhất là sau những bước đi được coi là tích cực từ phía Triều Tiên khi nước này thả hai công dân Mỹ bị bắt giữ thì vụ SPE ( Sony Pictures Entertainment ) có khả năng tạo ra sự đối đầu mới giữa hai quốc gia đầy hiềm khích này. 
Thế nhưng cách thức ứng xử trong sự vụ lại không đơn giản.
 Các chuyên gia nhận định rằng, hiệu quả đáp trả của Washington với hành động tấn công mạng của Bình Nhưỡng tương đối hạn chế vì sự khép kín và ít có mối liên hệ với bên ngoài của nước này. Mặt khác, các nhà phân tích cũng cảnh báo, Mỹ cũng cần cân nhắc các biện pháp phản ứng vì điều này có thể khiến Triều Tiên leo thang một cuộc chiến tranh mạng cũng như công nghệ hạt nhân, những vũ khí quan trọng của quốc gia này với Mỹ. Vụ việc cũng cho thấy dù đã lường trước những nguy cơ về an ninh mạng từ cách đây rất lâu, song rõ ràng cách thức đối phó với mối nguy hiểm này là cực kỳ khó khăn.
 Sau hàng loạt những vụ "lùm xùm" trước đó diễn ra ở nhiều quốc gia, kiểm soát an ninh mạng nhằm chống lại các mối đe dọa từ thế giới ảo nhưng đầy sức mạnh là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với an ninh của một quốc gia. Điều đó đặt ra cho các nước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao khả năng phòng vệ trước hình thức tấn công phi truyền thống này cũng như phải hợp tác với các quốc gia để ngăn ngừa tổn thất khôn lường từ những vụ "khủng bố" kiểu mới./.
Nguồn:
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2063880