Monday, December 22, 2014

SẢN LƯƠNG DẦU MỸ VẪN TĂNG , GIÁ DẦU CÒN HẠ DÀI DÀI

Exxon Mobil lý giải tại sao sản lượng Dầu mỏ của Mỹ vẫn tăng khi giá dầu lao dốc

clip_image002
Sản lượng dầu thô Mỹ trong năm tới sẽ tiếp cận kỷ lục trong 42 năm qua khi các công ty khai thác tiếp tục tăng sản lượng bất chấp giá dầu giảm. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo Chủ tịch Troy Eckard của Eckard Global LLC, các công ty sản xuất năng lượng Mỹ sẽ tiếp tục tăng sản lượng khai thác trong năm 2015 do chi phí cho thiết bị khai thác giảm và các kỹ thuật khai thác ngày càng hiện đại đã bù đắp được sự giảm giá của dầu mỏ.
Theo Goldman Sachs Group Inc, các công ty khai thác dầu mỏ đã phải cắt giảm ngân sách cho năm 2015 do giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua nhưng các công ty này cũng chuyển hướng tập trung vào những hoạt động đem lại lợi nhuận nhất là khai thác những mỏ dầu có chi phí thấp, nghĩa là khai thác dầu nhiều hơn với lượng giàn khoan ít hơn. Tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon Mobil Corp, công ty khai thác dầu lớn nhất tại Mỹ, sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong năm tới do đạt được lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2010. Cho đến nay, việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) kỳ vọng các công ty khai thác dầu Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động do giá dầu thấp đã sụp đổ.
clip_image004
Theo giám đốc đầu tư Timothy Rudderow của Mount Lucas Management Corp, các công ty hiện đang khai thác dầu sẽ tiếp tục khai thác tốt vì chi phí khai thác đã được giảm đến mức thấp nhất. Tuy nhiên giám đốc Rudderow cũng cho biết ông không muốn đầu tư khai thác sản xuất lâu dài trong tình hình bất ổn hiện nay.
Sự may mắn của ngành dầu mỏ Mỹ đã khiến người tiêu dùng có mức giá xăng rẻ nhất kể từ năm 2009 và khiến các nước xuất khẩu dầu mỏ như Nga và Venezuela chao đảo với sự khủng hoảng kinh tế. Đồng Rúp của Nga đã giảm 19% kể từ ngày 16/12 xuống mức thấp kỷ lục 80 Rúp/USD trước khi hồi phục lại ở mức 68 Rúp/USD, thị trường trái phiếu và chứng khoán Nga cũng giảm mạnh. Tại Venezuela, việc giá dầu giảm mạnh đã khiến những lo ngại nước này không đủ ngoại tệ để trả nợ và giao dịch thương mại quốc tế là chắc chắn, do đó tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra.
Lợi nhuận tốt
Theo thống kê của của Bộ Năng lượng Mỹ, sản lượng khai thác dầu tại Mỹ đã đạt 9,42 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2014, mức cao nhất kể từ tháng 11/1972.
Theo số liệu của hãng tin Bloomberg, sản lượng dầu của Mỹ khai thác từ các mỏ dầu đá phiến, mỏ dầu nước sâu, mỏ vùng núi tại Alaska và mỏ vùng đồng bằng tại Oklahoma và Pennsylvania trong nhiều thập kỷ qua đã khiến nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.
Theo Chủ tịch Tom Petrie của Petrie Partners Inc, các mỏ khai thác dầu hiện tại vẫn có lợi nhuận kể cả khi dầu xuống gần mức 55 USD/thùng do chi phí khai thác đã giảm xuống còn khoảng 25 USD/thùng hoặc thấp hơn.
Đóng cửa?
Theo Chủ tịch Petrie, lý do trên là nguyên nhân khiến giá dầu giảm 47% từ mức đỉnh ngày 20/6/2014 nhưng vẫn không có công ty khai thác dầu Mỹ nào đóng cửa khai thác.
clip_image006
Chủ tịch Petrie cũng cho biết chi phí bình quân để vận hành tốt một mỏ dầu tại Mỹ là khoảng 20 USD/thùng. Ông Petrie cho biết chi phí khai thác dầu thực sự mà các nhà đầu tư phải bỏ ra là khoảng 5 USD/thùng hoặc thấp hơn và cho đến khi các công ty khai thác vẫn chưa thua lỗ tính theo dòng tiền từng ngày thì họ vẫn sẽ chưa dừng lại.
Giá dầu thô Mỹ giao trong tương lai đã giảm 4,2% xuống 54,11 USD/thùng ngày 19/12 tại thị trường New York, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009.
Theo chuyên gia phân tích Andrew Cosgrove của Bloomberg Intelligence, khi các công ty dầu đầu tư vào mỏ khai thác, họ chỉ đơn giản sử dụng các ống thép và giàn bêtông, cho nổ mìn khu vực xung quanh để tạo thành vết nứt thủy lực, kết nối mỏ dầu với ống dẫn. Với sự thuận tiện như vậy thì các công ty khai thác này không có ý định giảm sản lượng khai thác.
Chi phí khai thác
Chuyên gia Cosgrove cho biết các khoản đầu tư cho việc khai thác như trên, hay còn gọi là chi phí khai thác, không còn là gánh nặng tài chính cho các công ty. Thay vào đó, các công ty khai thác có thể dùng nguồn tài chính của công ty để trả nợ, đầu tư thêm các mỏ khai thác, chi trả cổ tức và mua lại cổ phần.
Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg đối với 8 chuyên gia phân tích, tập đoàn Exxon, công ty khai thác dầu lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường, dự kiến sẽ tăng cường sản lượng khai thác dầu thô và khí đốt lên 2,8% trong năm tới lên mức 4,1 triệu thùng/ngày.
Nhờ nguyên nhân trên, công ty Irving chuyên cung cấp thiết bị giàn khoan dầu đã ngăn được đà giảm sút sản lượng sản xuất và hiện đang có kế hoạch tăng sản lượng bình quân hàng năm lên 2-3% trong giai đoạn 2015-2017.
Giá dầu rẻ
Bên cạnh đó, Chủ tịch Rex Tillerson của Irving cho biết chi phí tài chính của công ty sẽ giảm khoảng 37 tỷ USD/năm do các khoản đầu tư khổng lồ vào khai thác dầu tại Canada và Australia sẽ không cần thêm chi phí.
Tại Mỹ, các số liệu của Exxon cho thấy công ty tốn trung bình khoảng 12,72 USD/thùng để khai thác dầu trong năm qua, mức chi phí khai thác rẻ nhất ngoài khu vực Châu Á và Châu Âu. Một số công ty khai thác thậm chí có mức chi phí thấp hơn như Continental Resources Inc, chỉ mất 99 cent/thùng trong tổng số 1,8 tỷ thùng dầu khai thác tại miền Nam Oklahoma- Mỹ.
clip_image007
Theo công ty khai thác dầu Laredo Petroleum Inc, công ty này đã tăng sản lượng gấp 3 kể từ năm 2010 và sẽ cắt giảm 50% chi phí tài chính trong năm tới, đồng thời dự kiến tăng sản lượng khai thác lên 12 % trong năm 2015.
Chủ tịch Eckard đánh giá rằng khi các công ty khai thác dầu giảm chi phí để đáp ứng với sự suy giảm của giá dầu thì họ sẽ khai thác một cách có chọn lựa hơn. Các khảo sát địa chất sẽ được giám sát kỹ hơn nhằm đảm bảo chất lượng mỏ dầu là tốt nhất và chỉ có những mỏ dầu có nhiều khả năng đem lại lợi nhuận nhất mới được khai thác. Theo vị chủ tịch này, “Chúng tôi sẽ chỉ thấy các mỏ khai thác dầu tốt nhất trong 12-18 tháng tới. Tình hình ngày càng thú vị”
Trọng Nghĩa
Nguồn :
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2063769