Wednesday, December 31, 2014

BELARUS-NGA : CÁCH CHỨC THỦ TƯỚNG - HỌC TẤM GƯƠNG UKRAINA ?

Belarus: Ông Lukashenko cách chức thủ tướng trong lúc kinh tế khốn đốn theo Nga

 (Doanh Nghiệp Odessa 28/12/2014-Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa cách chức thủ tướng giữa lúc quốc gia thuộc Liên Xô 

clip_image002

 này chật vật ứng phó với tác động của vụ khủng hoảng kinh tế ở Nga, VOA đưa tin.         (Hình : Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko)  Văn phòng Tổng thống Lukashenko cho biết ông quyết định cách chức ông Mikhail Myasnikovich, người từng giữ chức thủ tướng trong 4 năm, và đưa chánh văn phòng của ông này là ông Andrei Kobyakov lên thay.



Ông Lukashenko cũng thay người đứng đầu ngân hàng trung ương và những bộ trưởng cao cấp khác trong cuộc thay đổi nhân sự lãnh đạo trong nội các.
Tuy đồng rúp của Belarus không chính thức nối kết với đồng rúp Nga, Belarus lệ thuộc vào Moscow rất nhiều và dễ bị tác động bởi những vấn đề kinh tế của Nga. Phân nửa hàng xuất khẩu của Belarus bán sang Nga và nước này trông cậy rất nhiều vào những khoản trợ giá của Nga.
Nga đang tìm cách tránh bị lâm vào suy thoái trong lúc chật vật đối phó với vấn đề giá dầu giảm mạnh và những biện pháp chế tài của Mỹ và Liên hiệp Âu châu vì những hành động của Moscow ở Ukraine và vụ sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.  Bích Ngọc (BizLive)
Nguồn:
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2063961 
                                                                                           *****
Lukasenko học tấm gương Ukraina?
clip_image004
(Doanh Nghiệp Odessa 30/12/2014)Tổng thống Belarus Alexander Lukasenko vừa thay đổi thành phần cơ bản của chính phủ sau khi trở về từ Ukraina và hội đàm với tổng thống Poroshenko, đồng thời không chờ đợi lâu ông đã tuyên bố nhiệm vụ chính của chính phủ mới của Belarus là tái cơ cấu xuất khẩu của Belarus, tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Nga.
Có vẻ như đây là kết quả chính của chuyến đi tới Ukraina của tổng thống Balarus? Tổng thống Belarus tuyên bố khi ông giới thiệu thủ tướng mới Andrey Kobyakov: “Trong những điều kiện hiện nay thì một trong những nhiệm vụ số một của chính phủ đó là tái cơ cấu (divercification//đảo chiều) xuất khẩu của Belarus”. 
“Không thể được phụ thuộc vào một thị trường như thế này. Vâng Nước Nga là anh em, bạn bè nhưng nhìn thấy đấy, nhiều khi họ cư xử: một người thứ nhất làm thế này và người thứ hai chẳng biết người thứ nhất làm gì nữa. Bởi vậy, cần phải đảo chiều xuất khẩu, dù điều đó có tốn kém đến mấy. Và hãy đừng tự ái vì tôi: đòi hỏi này là rất khốc liệt đấy”.
Khi kể cho cánh báo giới câu chuyện mới đây với Putin trong thời giam Summit EEU ở Moskva Lukasenko miêu tả nó như là một "câu chuyện làm ăn hết sức cứng rắn". “Đây là lần đầu thảo luận như thế. Điều này không phải nói về đối kháng. Đơn giản chúng tôi là bạn bè và có thể nói thẳng cái điều chúng tôi lo ngại”, - tổng thống Belarus đánh giá.
Theo ý kiến của Lukasenko, các nhà sản xuất của Nga nhìn thấy trước hết là đối thủ cạnh tranh ở Belarus. “Họ không thể cạnh tranh nổi cùng chúng tôi cả về chất lượng, cả về giá và cả về khâu tổ chức. Bởi vậy họ áp dụng những biện pháp hành chính, đôi khi là biện pháp kẻ cướp. Chúng tôi sẵn sàng với điều đó. Chúng tôi là những người đã được tôi luyện”, - ông Lukasenko nói.           Nguồn:http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064049