Thursday, January 15, 2015

BIẾN CHUYỂN LỚN: CHIẾN SỰ UKRAINE – KINH TẾ NƯỚC NGA

A) CHIẾN SỰ UKRAINE
clip_image002
* Đã có các cuộc đụng độ vũ trang từ cả hai phía tại phi trưởng Donetsk (1)
* Pháo Grad của quân đội Ukraina đã gây nhiều tổn thất cho các đơn vị binh chủng xe tăng và cơ động ỡ tp Ekaterinbourg và Buratia -
các đơn vị quân đội Nga ở Donbass cũng bị tập kích bằng súng máy và súng cối. Riêng tiểu đoàn dù của sư đoàn dù 76 (Pscov, Nga) cũng bị tấn công làm 2 tử vong, 3 bị thương. Theo dữ liệu của Blogger, thiệt hại thực tế của quân đội chính quy Nga ở khu vực Donbass tính đến sáng 12 tháng 1 năm 2015 là 1778 người và 2655 người mất tích. .( 2) 
 B) KINH TẾ NGA

* Thủ tướng Nga Medvedev ra lệnh dùng mọi biện pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá phi lý trên thị trường lương thực-thực phẩm trong nước (3), đồng thời đề xuất thay đổi mô hình kinh tế Nga . "Mô hình nguyên liệu năng lượng trước đây đã hết thời. Điều này ai cũng hiểu. Mô hình đó không thể dẫn đến sự tăng trưởng bền vững, không khuyến khích đầu tư vào sản xuất thực tế,”(4)

*Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga, ông Alexey Ulyukayev truyền bố rằng, thời đại “Hoàng kim” của kinh tế Nga đã chấm dứt và không bao giờ quay trở lại. Đã bắt đầu một thời kỳ xung đột, bấp bênh và khó lường trước. Ông bộ trưởng thậm chí đã dẫn lời của Lê-Nin nói cách đây vừa tròn 100 năm để nói sự chấm dứt thời đại thịnh vượng ở Nga. (5)

* Wall Street Journal : Liên minh châu Âu xem xét khả năng nới lỏng trừng phạt Nga (6)

TÀI LIỆU

1) Chiến binh DNR đưa ra tối hậu thư [13.01.2015 14:25] Chiến binh cái gọi là “DNR” đã đưa ra tối hậu thư cho những người bảo vệ sân bay Donetsk: Đến 17g00 “Cyborg” phải rời khỏi sân bay hoặc là bị tiêu diệt hoàn toàn. Các chiến sỹ bảo vệ sân bay đang yêu cầu lãnh đạo gửi quân viện trợ tới đây và ra lệnh cho pháo kích tiêu diệt quân xâm lược.

Các chiến sỹ “Cyborh” không có ý định rút lui. TTX Ligabiznesinform lấy nguồn tại sân bay Donetsk cho biết.
“Người ta bắn chúng tôi từ các phía bằng xe tăng, từ khoảng cách 400 mét. Không có yểm trợ pháo binh nào cho chúng tôi. Phiến quân cho chúng tôi đến 17g00 phải ra khỏi khu vực nhà ga. Nếu không làm điều đó họ sẽ tiêu diệt hoàn toàn chúng tôi ở đây. Những chúng tôi không đi đâu cả. Chúng tôi không có ý rút lui. Họ đã ba ngày tiêu diệt chúng tôi bằng pháo hạng nặng. Ở đây không còn gì nữa. Chúng tôi chờ sự trợ giúp”, - một chiến sỹ thông báo.
Người phát ngôn ban chỉ huy ATO Turovets thông báo cho báo InfoResist: “Quan điểm của chúng tôi đơn giản – chúng tôi không định ra khỏi nơi đó. Sân bay từ lâu là hạng mục chiến lược. Đây là hình tượng trưng và đơn giản chúng tôi không rời khỏi đó, cho dù họ đưa ra tối hậu thư”. Theo báo chí đưa tin, Tháp điều vận và quan sát không lưu của sân bay Donetsk cũng đã bị đánh sập.
Người phát ngôn ATO Lysenko tuyên bố rằng “Họ thường xuyên đưa ra tối hậu thư”. Ông nói thêm rằng nếu như pháo binh không hỗ trợ các chiến sỹ ở sân bay thì ở đó từ lâu đã chẳng còn có gì nữa. Trong khi đó, theo lời các chiến sỹ, tất cả sự ủng hộ cho đến 13g00 về lực lượng (dưới 10 người), còn hỗ trợ pháo bình thì không có.
“Buổi sáng họ đưa hai xe tăng bắn. 27 phát tất cả. Trả lại, chúng tôi gửi tới 4 quả mìn (cối) cho họ và tất cả đều không trúng”, - các chiến sỹ cho biết.
Trước đó, thủ lĩnh chiến binh Donetsk Zakharchenko tuyên bố rằng sẽ không để cho xảy ra đảo quân ở sân bay Donetsk và có ý định tiêu diệt chốt trụ cột này của quân đội Ukraina.
Hôm nay đại diện LNR Vtaly Kiselev tuyên bố ủng hộ phục hồi chiến sự toàn diện. Lưu ý rằng, đại diện Phái bộ quan sát đặc biệt của tổ chức OSCE đã báo cáo rằng tình hình ở Donbass đang xấu đi nghiêm trọng. Đã có các cuộc đụng độ vũ trang từ cả hai phía xung đột.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064398

2) Đòn pháo Grad trả đũa của ATO ở tỉnh Lugansk. Nga nhận thêm nhiều hàng 200[15.01.2015 02:30]

clip_image004
Báo “Glavred.info” lấy nguồn tin từ Blogger Oleg Yarrchuk đưa tin chi tiết trận pháo kích của pháo binh Ukraina tại khu vực Veselaya Gora thuộc tỉnh Lugansk. Các đơn vị binh chủng xe tăng và cơ động từ tp Ekaterinbourg và Buratia đã trúng pháo Grad của quân đội Ukraina. Hàng 200 và 300 tính tới hàng chục.
Blogger Oleg Yarchuk lấy nguồn từ các báo cáo của quân nhân Nga thu được trên không gian vô tuyến điện đưa tin. “Mất mát của các đơn vị lữ đoàn xe tăng 36 (đồn trú thường xuyên ở tp Ula-Ude) và lữ đoàn cơ động số 28 (đồn trú thường xuyên ở tp Ekaterinbourg): “200” – 22, “300” – 36, TMH – 4, - blogger Yarrchuk lấy nguồn tin thông báo.
' v:shapes="_x0000_i1026" Pháo Grad ATO ở Donbass Ngày 11 tháng 1 ở khu vực Veselaya Gora quân đội Ukraina đã nã pháo vào trận địa của lữ đoàn xe tăng số 5 và lữ đoàn cơ động số 28. Thông tin về việc Ukraina sử dụng không quân chiến thuật không được khẳng định. Nhớ rằng, hồi đầu tháng 12 năm 2014, ở Yasinovataya tỉnh Donetsk đơn vị xe tăng từ Buryatia (Ulan-Ude, giáp TQ) đã tấn công trận địa của quân đội Ukraina là hỏng 5 xe tăng, 7 quân nhân tử trận và 12 quân nhân bị thương.
Hôm thứ 2, ngày 12 tháng 1 năm 2015, vào buổi chiều đã có thông tin nói rằng một chiến binh lạ mặt ném lựu đạn vào đơn vị quân y của phiến quân địa phương và quân nhân Nga ở Donetsk làm một quân nhân Nga tử vong, hai người khác bị thương. Thông tin này thu được qua báo cáo của các quân nhân Nga, Blogger Yarrchuk viết.
“Khu vực Donetsk, trong viền thành phố. Tại nơi đóng quân của lữ đoàn dù số 98 (nơi đồn trú thường xuyên - Ivanovo, Nga) một quả lựu đạn được ném qua cửa sổ đội quân y của đơn vị này: “200” – 1, “300” – 2”, Yarchuk thông báo.
Ngoài ra Blogger cũng thông báo những trường hợp các đơn vị quân đội Nga ở Donbass bị đánh lén tương tự bằng súng máy và cối, nói riêng đơn vị tiểu đoàn dù của sư đoàn dù 76 (Pscov, Nga) cũng bị tấn công và có 2 người tử vong, 3 người bị thương.
Theo dữ liệu của Blogger, thiệt hại thực tế của quân đội chính quy Nga ở khu vực Donbass tính đến sáng 12 tháng 1 năm 2015 là 1778 người và 2655 người mất tích.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064436\
 3) Ông Medvedev ra lệnh dùng mọi biện pháp chống lạm phát lương thực ở Nga [09.01.2015 06:34]
clip_image007Photo: RIA Novosti.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chỉ thị thi hành tất cả những biện pháp cần thiết để tránh tình trạng tăng giá phi lý trên thị trường lương thực-thực phẩm của đất nước, Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn TASS đưa tin.
Ông Medvedev tuyên bố về điều này trong cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp Nikolai Fedorov tại dinh thự Thủ tướng ở Gorki.
"Trong những năm gần đây, do tình huống xung quanh đồng rúp, do hàng loạt nguyên nhân khác nữa mà chúng ta phải đối mặt với lạm phát lương thực khá nghiêm trọng, ông Dmitry Medvedev nhận định. Bất kể kết quả vụ thu hoạch ở mức kỷ lục, vẫn tồn tại sức ép với giá sinh hoạt. Tại thủ đô điều đó rõ hơn vì những lý do dễ hiểu, còn trên địa bàn các tỉnh có vẻ nhẹ hơn nhưng vẫn là thực tế trong đời sống".
Để không cho xảy ra tăng giá phi lý, Thủ tướng Nga khuyến nghị thống nhất nỗ lực của nông dân, các chủ sở hữu mạng lưới cửa hàng và đại lý trung gian, "những người tham gia vào dây chuyền sản xuất-phân phối lương thực thực phẩm".
Ông Medvedev giải thích rằng khi nói đến “tăng giá phi lý” là muốn đề cập đến "hiện tượng đầu cơ kiếm lời, lộ diện trong hàng loạt yếu tố kinh tế, kể cả trong tình hình với tiền tệ".

http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064290

4) Thủ tướng Dmitry Medvedev đề xuất thay đổi mô hình kinh tế Nga

clip_image009
© Photo: RIA Novosti/Vladimir Astapkovich
Nền kinh tế Nga phải chuyển sang một mô hình phát triển mới. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Dmitry Medvedev khi ông phát biểu tại Diễn Gaidar, RIA Novosti đưa tin.
"Mô hình nguyên liệu năng lượng trước đây đã hết thời. Điều này ai cũng hiểu. Mô hình đó không thể dẫn đến sự tăng trưởng bền vững, không khuyến khích đầu tư vào sản xuất thực tế, "- ông Medvedev cho biết.
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý rằng trong trường hợp này không chỉ nói về việc ổn định tỷ giá và khắc phục áp lực từ phía bên ngoài. "Nền kinh tế Nga bắt đầu chậm lại thậm chí với giá dầu cao. Tuy nhiên, dù sao giá dầu cao cũng cho phép chúng ta vẫn bằng cách nào đó tiến về phía trước "- ông Medvedev nói. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay không phù hợp với tiềm năng của đất nước, thủ tướng cho biết.
Đồng thời, ông Medvedev nói thêm rằng Nga không có ý định đi theo con đường cô lập và tạo mô hình kinh tế vận động. "Chúng ta đã trải qua con đường rất lớn từ nền kinh tế đổ nửa nát thời hậu Xô Viết đến nền kinh tế lớn kiểu phương Tây, và sẽ là sai lầm ghê gớm nếu quay trở lại quá khứ" - Thủ tướng Medvedev cho biết.
Đọc tiếp:
http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_14/282095844/
5) Bộ trưởng Nga: ”Thời đại phát triển thịnh vượng” của kinh tế Nga chấm dứt. [15.01.2015 02:12]
clip_image011
Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga, ông Alexey Ulyukayev truyền bố rằng, thời đại “Hoàng kim” của kinh tế Nga đã chấm dứt và không bao giờ quay trở lại. Đã bắt đầu một thời kỳ xung đột, bấp bênh và khó lường trước. Ông bộ trưởng thậm chí đã dẫn lời của Lê-Nin nói cách đây vừa tròn 100 năm để nói sự chấm dứt thời đại thịnh vượng ở Nga. TTX Nga “RIA-Novosti” đưa tin.
“Tôi có cảm giác rằng các sự kiện đời sống của chúng ta khẳng định rằng sự thật kinh tế mới, rằng, kinh tế toàn cầu sẽ không bao giờ như đã từng trong những năm 2000-2007, và rằng tình hình Nga không bao giờ sẽ như thế nữa, nó hiện đang rất phức tạp và nó sẽ phức tạp hơn nhiều”, - ông Ulyukayev nói trên Diễn đàn Gaydar tổ chức ở Moskva.
Bộ trưởng Ulyukayev trích dẫn lời của Lê-Nin: “Thời đại phát triển thịnh vượng đã trôi qua không và bao giờ trở lại, nó được thay thế bàng thời đại bấp bênh và xung đột hơn nhiều”. Ông lưu ý rằng những lời nói này (của Lê-Nin) được phát ra cách đây 100 năm.
“Tôi có cảm giác tình hình giống như tình hình hồi đó rất nhiều. Quả thật, đã bắt đầu một thời kỳ xung đột, bấp bênh và khó dự đoán trước, do đó các biện pháp của chúng ta phải tương xứng với tình hình, khi giá dầu là 130 đô la và tình hình khi giá dầu là 30 đô la/thùng”, - ông Ulyukayev nói thêm.
Ngoài ra bộ trưởng chính phủ Nga kêu gọi mọi người tĩnh tâm ở nhà lo hậu phương gia đình, chăm lo sức khỏe cá nhân mình mà đừng nghĩ tới dầu và chế tài…
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064435

6) Wall Street Journal: Liên minh châu Âu xem xét khả năng nới lỏng trừng phạt Nga

clip_image013
© Collage: Voice of Russia
EU có thể giảm đáng kể các biện pháp trừng phạt Liên bang Nga và nối lại đàm phán trong loạt vấn đề.
Theo Wall Street Journal viết dựa vào tài liệu được chuẩn bị tại Brussels cho cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU ngày 19 tháng Giêng tới. Dự kiến, tình hình Ukraina và mối quan hệ với Nga sẽ là những chủ đề chính của cuộc thảo luận.
Tài liệu cho biết sẽ đề xuất việc củng cố quan hệ với LB Nga trong chính sách ngoại giao, hợp tác thương mại và loạt ngành sản xuất. Đặc biệt, có đề cập đến sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa EU và Nga trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, giải quyết tình hình Trung Đông, cũng như các vấn đề với Libya và Iran.
Quan hệ Nga và phương Tây đã xấu đi trước tình hình ở Ukraina. Vào cuối tháng Bảy năm 2014, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ chuyển từ trừng phạt cá nhân và một số công ty sang các biện pháp nhằm vào loạt lĩnh vực kinh tế của Nga. Đáp lại, Nga đã hạn chế nhập khẩu thực phẩm một năm từ các nước áp đặt cấm vận, kể cả EU.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2015_01_14/282089698/