Wednesday, January 14, 2015

TÌNH HÌNH UKRAINE

 TÌNH HÌNH  UKRAINE : DIỄN BIẾN MỚI ĐÂY
* TT Ukraine tuyên bố Ukraina sẵn sàng cấp cho Donbass chế độ kinh tế đặc biệt với các quan hệ đặc biệt với EU và Nga với đi ểu kiện có cuộc bầu cử theo luật pháp Ukraina và bầu nên chính quyền địa phương. Ukraina tiếp tục cung cấp khí đốt vào lãnh thổ bị chiếm đóng tới 6-7 triệu Hrivnia/ngày mà không nhận được gì cả.
Nói chung chiến tranh quân sự ở miền đông Ukraina mỗi ngày lấy đi 10 triệu đô la và làm cho tăng trưởng kinh tế không thể có được. Ukraina sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm phương án kết thúc cuộc xung đột mà Nga vẫn giữ được bộ mặt”. “Đây là áp lực đặc biệt đối với đất nước tôi. Và không một đất nước nào trên thế giới bảo đảm được tăng trưởng kinh tế trong điều kiện của chính tranh. Có thể là chúng tôi đang chiến đấu với quân đội có hiệu quả nhất ở châu Âu , TT Poroshenko- ông quả quyết. ( Tài liệu 1)
* Những quân nhân mới tới Donbass mặc quân phục rằn ri, có đầy đủ vũ khí và trang bị hiện đại nhưng không có biển hiệu nhận dạng. Tại khu vực điểm dân cư ở tp Gorlovka đã có một đơn vị vũ trang mới của Nga tới với số lượng vào khoảng 300 người và đã kiểm soát thành phố này. (Tài liệu 2 )
DNR đã đưa ra tối hậu thư cho các chiến sỹ Ukraina đang bảo vệ sân bay Donetz : Tới 17g00 (ngày 13 tháng 1) phải rời khỏi sân bay hoặc sẽ bị tiêu diệt.
* Trong trận chiến ngày hôm nay (13 tháng 1) ở sân bay Donetsk có từ 50 đến 200 binh sỹ Nga tử trận, nhà báo Suklinov thông báo trên Fb. “Hiện tại chiến sự vẫn tiếp diễn (Tài liệu 3)
*Một chiếc xe ô tô buýt trên tuyến đường Donetsk-Maryupol trúng pháo kích làm 10 người thiệt mạng, sau đó có tin thêm nói 12 người dân thường đi xe ô tô buýt bị thiệt mạng, 13 người khác bị thương. Hôm nay Mỹ cũng lên án hành động này của phiến quân và gọi đây là hành động vi phạm cả luật pháp của Nga (Photo/video).
Hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án tội ác này. ( Tài liệu 4 )
* Bộ ngoại giao Ukraina kêu gọi dự luận cộng đồng quốc tế c ông nhận DNR và LNR là những tổ chức khủng bố cũng như l ên án những người đứng đằng sau cung cấp tài chính và vũ khí cho chúng.
Kiev và dân quân Donbass không thừa nhận và đổ lỗi cho nhau về những gì đã xảy ra. ( Tài liệu 5 )
* Moskva yêu cầu phải điều tra khách quan về vụ pháo kích vào chiếc xe buýt chở khách tại Donbas, kể cả từ phía OSCE, và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm. ông Konstantin Dolgov, đại diện Ủy ban về nhân quyền, dân chủ và pháp quyền của Bộ Ngoại giao Nga gọi vụ việc này là "tội ác của công lực Kiev". ( Tài liệu 6)
* Moscow đang bị ngăn khỏi sự hợp tác trong vấn đề chống khủng bố với các nước phương Tây do căng thẳng tại Ukraine,
Itar Tass hôm 12.1 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay phương Tây đang cố chuyển đến Moscow thông điệp rằng cuộc tiến triển tình hình khủng hoảng ở Ukraine sẽ quyết định đến cả việc liên kết hợp tác chống khủng bố với nước này. ( Tài liệu 7 )

NGUỒN TIN TỨC 
1) Poroshenko: Donbass có thể nhận chế độ kinh tế đặc biệt [13.01.2015 12:22]
clip_image002
Theo lời tổng thống Poroshenko để đạt được điều đó ở Donbass phải có cuộc bầu cử theo luật bầu cử Ukraina và bầu nên các cơ quan chính quyền địa phương. Ukraina sẵn sàng cấp cho Donbass chế độ kinh tế đặc biệt với các quan hệ đặc biệt với EU và Nga. Ông Phorosehnko tuyên bố với kênh tryền hình “France 24”.“Chúng tôi sẵn sàng đề nghị chế độ khu vực kinh tế tự do với liên minh Châu Âu và Nga”, - Báo Ukrainska Pravda trích dẫn lời của Poroshenko. Để làm điều đó theo lời ông, ở Donbass phải có cuộc bầu cử theo luật pháp Ukraina và bầu nên chính quyền địa phương.
Poroshenko nói rằng Donbass theo luật sẽ có chế độ tự quản đặc biệt, mà không một địa phương nào khác của Ukraina có được. “Một phần lớn chính quyền, kể cả nói bằng ngôn ngữ nào, hát bằng tiếng nước nào; họ có một phần đáng kể kinh tế tự trị theo luật định”, - ông nói.
“NHưng đây không phải là vấn đề quyền lợi của con người, đây không phải xung đột giữa người Donbass với phần Ukraina còn lại, mà đây là vấn đề xâm lược được áp đặt từ bên ngoài.”, - Poroshenko tuyên bố. Người đứng đầu nhà nước nói thêm rằng chính quyền Ukraina tiếp tục cung cấp khí đốt vào lãnh thổ bị chiếm đóng tới 6-7 triệu Hrivnia/ngày mà không nhận được gì cả. Nói chung chiến tranh quân sự ở miền đông Ukraina mỗi ngày lấy đi 10 triệu đô la và làm cho tăng trưởng kinh tế không thể có được.
“Đây là áp lực đặc biệt đối với đất nước tôi. Và không một đất nước nào trên thế giới bảo đảm được tăng trưởng kinh tế trong điều kiện của chính tranh. Có thể là chúng tôi đang chiến đấu với quân đội có hiệu quả nhất ở châu Âu”, - ông quả quyết.
Ông Poroshenko thông báo rằng các kết quả thương lượng với các tổ chức tài chính quốc tế cũng như với các nước riêng cho phép Ukraina nhận được nguồn tín dụng từ 13-15 tỷ đô la trong vòng 2 năm. Đồng thời Poroshenko cũng tuyên bố rằng Ukraina sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm phương án kết thúc cuộc xung đột mà Nga vẫn giữ được bộ mặt”.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064394

2) Có những đơn vị quân nhân không định dạng mới đến Donbass [14.01.2015 15:10]

clip_image004Chiến binh lạ ở Donbass
Những quân nhân mới tới Donbass mặc quân phục rằn ri, có đầy đủ vũ khí và trang bị hiện đại nhưng không có biển hiệu nhận dạng. Tại khu vực điểm dân cư ở tp Gorlovka đã có một đơn vị vũ trang mới của Nga tới với số lượng vào khoảng 300 người và đã kiểm soát thành phố này. Người lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự Dmitry Tymchuk thông báo trên Fb.
Theo dữ liệu của nhóm Tymchuk những quân nhân mới đến mặc quân phục rằn ri mới nhưng không có biển hiệu định dạng và được trang bị vũ khí hiện đại. Cùng với sự có mặt của họ lượng chiến binh địa phương giảm đi rõ rệt.
Đồng thời tại điểm dân cư Volnovaha (gần Nikolayevka) các đơn vị quân đội nga và phiến quân đã hành quân tới sát các vị trí tiền phương của quân đội Ukraina.
Đã ghi nhận hai đơn vị quân địch mới tinh, số lượng khoảng 200 người và 6 đơn vị thiết giáp. Ngoài ra, tại khu vực này cũng ghi nhận hoạt động trinh sát rất tích cực bằng thiết bị bay không người lái và các nhóm trinh sát biệt kích của địch. http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064429

3) 200 binh sỹ nga tử trận trong trận đánh ở sân bay Donetsk? [14.01.2015 13:55]

clip_image006
Trong trận chiến ngày hôm nay (13 tháng 1) ở sân bay Donetsk có từ 50 đến 200 binh sỹ Nga tử trận, nhà báo Suklinov thông báo trên Fb. “Hiện tại chiến sự vẫn tiếp diễn. Theo dữ liệu đã có sự trợ giúp của quân đội (Ukraina) tới đây. Theo thông tin khác, sự hỗ trợ không đáng kể. Nhưng kết quả là: pháo binh Nga tiếp tục bắn điên loạn, những gì còn lại sau hỏa lực chất đống gần tuyến phòng thủ của chúng tôi”, - Suklinov viết.
Theo dữ liệu trên điện thoại thu được người ta nói tới con số 50 đến 200 quân nhân Nga trên mặt đất. Đây chỉ là khu vực sân bay”, - Suklinov viết tiếp. Nhà báo lưu ý rằng một phần lãnh thổ sân bay trước đó do lực lượng ATO kiểm soát đã bị mất. Trước đó tại ban chỉ huy ATO người ta tuyên bố rằng nhà ga sân bay mới do các lực lượng Ukraina kiểm soát.
Lưu ý rằng, chiến binh DNR đã đưa ra tối hậu thư cho các chiến sỹ Ukraina đang bảo vệ sân bay: Tới 17g00 (ngày 13 tháng 1) phải rời khỏi sân bay hoặc sẽ bị tiêu diệt.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064426

4) Phiến quân nã pháo ở Volnovaha làm một xe ô tô buýt dân thường bị thiệt mạng [14.01.2015 02:32]

clip_image008Ô tô buýt bị trings pháo Grad của phiến quân
Chiến binh DNR pháo kích trúng một chiếc xe ô tô buýt trên tuyến đường Donetsk-Maryupol là 10 người thiệt mạng, sau đó có tin thêm nói 12 người dân thường đi xe ô tô buýt bị thiệt mạng, 13 người khác bị thương. Hôm nay Mỹ cũng lên án hành động này của phiến quân và gọi đây là hành động vi phạm cả luật pháp của Nga (Photo/video).
Phía Ukraina cũng đã khổi tố vụ án giết người theo điều luật 258 bộ luật hình sự ukraina (khủng bố), phòng báo chí viện công tố tại Donetsk thông báo. “Chiến binh của tổ chức khủng bố DNR đã vi phạm thô bạo những thỏa thuận đang có và các quy phạm luật pháp quốc tế khi họ dùng pháo Grad tấn công vào chiếc xe buýt đang di chuyển trên đường đi Donetsk-Maryupol.
Rõ ràng xe dân sự di chuyển trên tuyền đường hàng ngày đã bị tấn công. Chiến binh đã dùng pháo Grad tấn công bằng 40 phát pháo tên lửa”, - viện công tố tại Donetsk thông báo. Công tố Ukraina đã xem đây là một vụ khủng bố. Cơ quan Amnisty International kêu gọi Ukraina nhanh chóng điều tra vụ khủng bố dân thường này, còn người phát ngôn Nhà Trắng lên tiếng lên án hành động tấn công dân thường và xem đây là một vụ khủng bố. Trên băng hình được công bố sau đó cảnh tượng thật khủng khiếp.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064406

5) Quốc hội Ukraina kêu gọi cộng đồng quốc tế thừa nhận DNR và LNR là những tổ chức khủng bố [14.01.2015 16:44]

clip_image010
Quốc hội Ukraina yêu cầu các nước thành viên Liên minh Châu Âu, Nghị viện Châu Âu, Đại hội đồng nghị viện Hội đồng Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Australia và Nhật thừa nhận các cộng hòa tự xưng DNR và LNR là những tổ chức khủng bố do những sự kiện giết người dân thường vừa xảy ra ở Volnovaha thuộc tỉnh Donetsk. Đã có 241 đại biểu nhân dân ở quốc hội bỏ phiếu thông qua nghị quyết, TTX Ukrainskie Novosti đưa tin
Quốc hội Ukraina đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ Ukraina và chính sách chế tài chống nước Nga. Nếu “LNR” và “DNR” được cộng đồng quốc tế thừa nhận là những tổ chức khủng bố thì sẽ không ai tiếp tục thương lượng với chúng nữa, - bộ trưởng ngoại giao Pavel Klimkin lưu ý tuyên bố trước báo giớ ở Kyiv, TTX Interfax-Ukraina đưa tin.
“Chúng ta biết bằng cách nào các tổ chức được thừa nhận là tổ chức khủng bố, chúng tôi sẽ làm việc về đề tài này. Chúng tôi rất hy vọng trong thời gian gần nhất chúng tôi sẽ làm việc với các quốc gia thành viên EU. Cần phải làm điều này trong thời gian ngắn, bởi vì ngay cả thông điệp chính trị thì cũng quan trọng”, - ông Klimkin nói với báo giới hôm thứ 4 ở Kyiv.
*  Trong một động thái khác người phát ngôn Bộ ngoại giao Ukraina Perebeynis đồng thời buộc tôi Nga về vụ giết dân thường trong khi phiến quân do Nga ủng hộ đã nã pháo vào xe ô tô buýt ở Volnovaha thuộc tỉnh Donétsk làm chết 13 dân thường và 17 người khác bị thương. PV TTX Ligabiznesinform đưa tin.
  “Nước Nga ủng hộ chủ nghĩa khủng bố ở Donbass phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong các vụ giết hại dân thường vô tội. Chỉ tính từ thời điểm ký kết các thỏa thuận Minsk phía Nga từ chối thực hiện chúng một cách vô liêm sỷ còn các băng tội phạm có vũ trang mà họ ủng hộ đã giết hại 130 thường dân”, - ông Perebeynis nói.
Bộ ngoại giao Ukraina kêu gọi dự luận cộng đồng quốc tế lên án kiên quyết các hoạt động khủng bố của LNR và DNR cũng như những người đứng đằng sau cung cấp tài chính và vũ khí cho chúng.
“Đồng thời hoạt động của quân khủng bố ở Donbass được thực hiện trên quy mô mà thế giới chưa từng biết. Chúng được vũ trang bởi những hệ thống vũ khí, pháo binh, xe tăng và thiết giáp hiện đại, những thứ vũ khí không có trong quân đội Ukraina. Các hệ thống vũ khí này được đưa từ Nga vào Ukraina bất hợp pháp. Ngoài ra một lực lực lượng quân nhân Nga vào Donbass không mang theo biển hiệu và chiến đầu trong hàng ngũ quân khủng bố chống lại quân đội và nhân dân Ukraina”, - người phát ngôn bộ ngoại giao Ukraina tuyên bố.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064432

6) Donbass lại bên bờ vực chiến tranh [14.01.2015 17:08]

clip_image012
Moskva yêu cầu phải điều tra khách quan về vụ pháo kích vào chiếc xe buýt chở khách tại Donbas, kể cả từ phía OSCE, và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm. Đây là tuyên bố của ông Konstantin Dolgov, đại diện Ủy ban về nhân quyền, dân chủ và pháp quyền của Bộ Ngoại giao Nga. Ông Konstantin Dolgov gọi vụ việc này là "tội ác của công lực Kiev".
Hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án tội ác này. Kiev và dân quân Donbass không thừa nhận và đổ lỗi cho nhau về những gì đã xảy ra.

Vụ phá hoại chiếc xe buýt chở đầy hành khách xảy ra trên khu vực lãnh thổ Donbass mà những người thực thi pháp luật Ukraine kiểm soát. Kiev và Bộ Ngoại giao Mỹ do Jane Psak đại diện vội vàng đổ lỗi cho lực lượng dân quân. Theo họ, dân quân bắn vào trạm kiểm soát Ukraina và trúng xe buýt. Thực tế vụ việc bi thảm này xảy ra ở sâu trong địa phận Ukraine không khiến cho Kiev và Washington bận tâm. Trong khi đó, cho đến nay vẫn chưa xác định rõ ràng xe bị loại vũ khí nào tấn công. Các quan chức an ninh cho rằng: xe buýt bị bắn bằng "Grad”. Đúng thế, chỉ với súng này lực lượng dân quân mới có thể bắn được xa như vậy. Nhưng tính chất của sự tàn phá có thể được thấy qua các tấm ảnh và video cho thấy một câu chuyện khác hẳn. Các chuyên gia có xu hướng nghĩ rằng vụ này là bắn bằng súng máy. Nhưng vị trí đóng quân gần nhất của các lực lượng dân quân cũng cách hiện trường 50 km. Vì vậy, ở đây, súng dân quân không có lỗi gì.
Chỉ các chuyên gia quân sự mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên đại diện của Donbass có không được đến hiện trường. Đại diện Ukraine thì dĩ nhiên không thể công bằng. Nhưng trong khu vực đang có đại diện OSCE làm việc. Nhân viên OSCE có thể trả lời câu hỏi này, họ có quyền hạn và trình độ để làm điều đó.
Moskva yêu cầu rằng cuộc điều tra phải được tiến hành. Bởi vì việc này rất giống một vụ khiêu khích. Vào thời điểm cộng đồng quốc tế đang thảo luận về giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, các ngoại trưởng đang tổ chức cuộc gặp của Tổng thống Ukraine, Nga, Đức và Pháp, thì lại xảy ra vụ việc khiến tình hình ở Donbass trở nên căng thẳng. Nhà phân tích chính trị Viktor Kuvaldin nhận định:
“Từ cuối năm ngoái, các nỗ lực đang được tích cực thực hiện, đặc biệt là từ phía lãnh đạo Liên minh châu Âu và bộ tứ Normandy, để tìm giải pháp chính trị và mở đường cho việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk. Nhưng ở Ukraina và ngoài nước đang có những lực lượng không thích điều đó và hy vọng thay đổi tình hình có lợi cho họ thông qua việc sử dụng các lực lượng quân sự. Bây giờ tình hình đã trở nên tồi tệ, tạo tiền đề cho quá trình chuyển sang xung đột toàn diện. Rõ ràng, cuộc khủng hoảng đang lên đến đỉnh cao của nó. Và trong một vài ngày tới, xung đột sẽ được giải quyết theo cách này hay cách khác. Hoặc chúng ta sẽ thấy giai đoạn chiến sự thứ hai, hoặc có thể bắt các bên đối lập ngồi vào bàn đàm phán.”
Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng ông ta vẫn là người ủng hộ giải quyết hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, ông ta vẫn kể trên truyền hình rằng trong giai đoạn thỏa thuận ngừng bắn Kiev đã kịp thời gia tăng lực lượng quân sự ở miền Đông, đã chuyển giao hàng trăm thiết bị và vũ khí cho quân đội. Ngoài ra, Ukraine hiện đang chuẩn bị làn sóng tổng động viên thứ tư. Trong số những người được gọi nhập ngũ không chỉ có nam giới từ 25 đến 60 tuổi mà có cả lính dự bị nữ. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak, sau khi đào tạo phù hợp, tân binh sẽ được gửi đến các khu vực xung đột.
Moskva rất quan ngại trước hoạt động quân sự ở Kiev. Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo các đồng nghiệp châu Âu rằng, theo một số nguồn tin, trong tương lai gần, lực lượng an ninh Ukraine đang chuẩn bị các nỗ lực tiếp theo bằng giải pháp quân sự. Phương Tây phản ứng trước những cảnh báo của Nga không ở cấp độ quan tâm đúng mức. Trong khi đó, tại Donbas, xe buýt chở dân thường bị tấn công. 12 người đã thiệt mạng và gần hai chục người bị thương. Và cuộc gặp của các nhà lãnh đạo "Bộ tứ Norman" giải quyết vấn đề Ukraine bị hoãn lại vô thời hạn

http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064433

7) 'Phương Tây cố đẩy Nga ra ngoài hợp tác chống khủng bố' [13.01.2015 06:33]

clip_image014Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Reuters
Trở về từ cuộc tuần hành tưởng niệm ở Paris, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mang thông điệp rằng Moscow đang bị ngăn khỏi sự hợp tác trong vấn đề chống khủng bố với các nước phương Tây do căng thẳng tại Ukraine, theo Itar Tass.
Itar Tass hôm 12.1 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay phương Tây đang cố chuyển đến Moscow thông điệp rằng cuộc tiến triển tình hình khủng hoảng ở Ukraine sẽ quyết định đến cả việc liên kết hợp tác chống khủng bố với nước này.
“Tôi không kết hợp việc hợp tác chống khủng bố và cuộc khủng hoảng ở Ukraine với nhau. Nhưng các đối tác của chúng ta ở phương Tây đang cố gắng thể hiện điều này khi vừa cho biết: Nga nên có động thái hợp lý trong vấn đề Ukraine và chúng tôi sẽ mở lại sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực khác”, Itar Tass ngày 12.1 dẫn lời ông Lavrov.
“Điều này nghe thật ấu trĩ. Vấn đề lớn nhất mà tất cả mọi người đang đối mặt hiện tại chính là chủ nghĩa khủng bố được tài trợ từ hoạt động buôn lậu ma tuý và phạm tội”, ông Lavrov bình luận.
Vì chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng và sâu hơn bao giờ hết, ông Larov nói thêm: “Sự hợp tác giữa Nga và phương Tây trong vấn đề này hiện đang bị hoãn. Trong khi đó, bọn khủng bố chưa từng có ý định hoãn hợp tác với nhau. Giữa chúng không hề có một ranh giới nào”.
Theo Itar Tass, Moscow đã phán đoán được khả năng phương Tây muốn tiếp tục thay đổi cục diện tình hình mà không thông qua các cuộc đối thoại, bằng cách nối kết vấn đề chống khủng bố và cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine như thế này.
Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga còn cho biết câu trả lời của tất cả các quốc gia trước bọn khủng bố nên được xây dựng thông qua việc phân tích khách quan và hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác cấp bách trên cả lĩnh vực chính trị và an ninh. Hợp tác chống khủng bố không nên chỉ được xây dựng dựa trên nền tảng lợi ích cá thể hay cố gắng chỉ ra ai đã khơi mào cho tình hình hiện tại.
Ngoại trưởng Sergey Lavrov là đại diện của Nga tham gia cuộc tuần hành diễn ra ở Paris hôm 11.1 cùng 43 lãnh đạo các nước khác, nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố ở thành phố này vào tuần trước.
Căng thẳng Nga – phương Tây hiện vẫn không thuyên giảm khi mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước này sẽ không thay đổi lập trường hay mở lại các cuộc đối thoại nếu Nga không ngừng vi phạm các thoả thuận về vấn đề tại Ukraine.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064380

                                 ******