Saturday, January 10, 2015

CÔNG NGHỆ IN 4 CHIỀU

CÔNG NGHỆ IN 4D
Chưa hết ngạc nhiên trước những bước phát triển vượt bực của công nghệ in 3D (ba chiều:dài,rộng,cao) để tạo ra  
... first 3D printer , and introduce the latest Cube 3D Home Printer
 những bộ phgiả thay
 thế những nội tạng con  người hay những đồ vật trong không gian cho các phi hành gia, chúng ta đã đưc nghe thấy sự phát minh của công nghệ in 4D cao siêu hơn. 4D (chiều ) là 3 chiều ( dài,rộng,cao) cộng thêm chiều thời gian (time). Hình : Máy in 3D tại gia  (ngun Internet)


Vật thể in ra bằng kỹ thuật 3D vốn tĩnh 
(static) nay với 4D chúng có thể tiếp tục biến đổi về tính chất vật lý hay hoá học để đáp ứng với môi trường chung quanh luôn luôn thay đổi
Điểm then chốt là sử dụng những chất đa hợp có khả năng thích nghi và bắt chước thiên nhiên ( adaptive , biominetic composites) để các vật thể in ra bẳng kỹ thuật 3D có thể thay đổi hình dạng (reshape) dưới tác động của kích thích bên ngoài (thí dụ chất đa hợp đặc biệt được sử dụng có khả năng dãn nở 150% khi ngâm vào nước ). Kết hợp 4D với công nghệ Nano mới phát triển , các nhà khoa học còn có thể kiểm soát tốt hơn sự biến đổi của các loại vật liệu ở cấp độ phân tử,tăng độ chính xác cần thiết..
Ưng dụng của công nghệ 4 D rất rộng lớn bao trùm 40 lãnh vực ( không gian, quốc phòng, y học…) và làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta . Một thí dụ : Quân đội Mỹ sẽ được trang bị những máy in 4D gọn nhẹ tạo ra những đối tượng có thể thay hình đổi dạng thành nhũng cây cầu nổi, những căn cứ dã chiến,các loại vũ khí, máy móc còn chúng ta cũng sẽ có những cái áo khoác có khả năng tự tạo những lỗ nhỏ thông gió khi trời nắng nóng và  tự biến đổi thành không thm nước khi trời mưa ./.
 
Chi tiết :
http://tintuccaonien.blogspot.ca/2015/01/cong-nghe-in-4d-mot-buoc-tien-xa-cua.html#more