Friday, January 16, 2015

CHIẾN SỰ UKRAINE

clip_image002[4]
Suốt ngày 15/1 chiến sự đã bùng lên dữ dội giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraina ở các vùng phía Đông. Lực lượng ly khai đã mở tấn công vào khu vực sân bay phi trường Donetsk còn trong tay quân đội Ukraina.

 Phi trường hầu như bị phá hủy những vẫn là một điểm chiến lược và mang tính chất biểu tượng cao, là nơi đọ sức ác liệt giữa phe ly khai và quân đội Ukraina. Theo tin tức trên mạng Internet thì phiến quân DNR đã tung vào đây những lực lượng chuyên nghiệp nhất với sự hỗ trợ của quân nhân Nga, nhưng đều bị đẩy lui. 
Theo nhà báo Butusov, buổi sáng 16/1 ở sân bay bình yên, sau đó phiến quân tấn công dữ dội, tiếp theo là chúng dùng lựu đạn khỏi để làm hỏa mù cho đợt hốt các xác chết ở khu vực nhà ga.
clip_image002
Trong cuộc gặp gỡ với những người lãnh đạo các phái đảng ở quốc hội, TT Ukraine Petro Poroshenko
nói “ Ngày hôm qua (15 tháng 1) được ghi bằng chữ vàng vào lịch sử các lực lượng vũ trang Ukraina. “Những hành động quả cảm và chuyên nghiệp cao của các “Cyborg” tại sân bay Donetsk dưới sự lãnh đạo có tổ chức cao, sự viện trợ kịp thời ngày hôm qua đã cho phép thực hiện điều không thể”, -“Tất cả điều này được thực hiện nhằm thể hiện rõ ràng việc hòa hoãn không phải là sự yếu đuối của Ukraina, đó là sức mạnh.
Theo lời Poroshenko trong 4 tháng quân đội Ukraina đã trở nên vững vàng đáng kể.Tổng thống cảm ơn những người lãnh đạo các đảng phái đã ủng hộ Lệnh tổng động viên năm 2015.
“Cuộc tổng động viên này cho phép tăng cường Các lực lượng vũ trang. Cùng với điều đó là sự đảo quân tại mặt trận. Điều này cần thiết để họ có khả năng về nhà, phục hồi khả năng chiến đấu”.
Chiến sự bùng lên dữ dội trong lúc Tổng thống Ukraina Porochenko tìm cách tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức, dự kiến tuần này, nhưng đã bị dời lại. Thủ tướng Đức cho là không thể họp khi mà chiến sự bùng lên như vậy. Trách nhiệm tình hình này dĩ nhiên được quy cho Nga, tuy không ai nói ra công khai.
Tổng thống Kazakhstan Nazarbaev và ông Porochenko đồng ý với nhau là cuộc họp dự kiến ở thủ đô Astana có thể được tổ chức vào cuối tháng Giêng này.
 
Nguồn :

1. Đông Ukraina : Chiến sự dữ dội trở lại, ít nhất 11 người chết                                          http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150116-dong-ukraina-chien-su-du-doi-tro-lai-it-nhat-11-nguoi-chet/

2. Ngày hôm qua Cyborg ở sân bay Donetsk đã làm điều không thể - http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=206