Friday, January 23, 2015

CHƯƠNG TRÌNH SONG NGỮ ANH VIỆT TẠI CALI

Chương trình song ngữ Anh-Việt đầu tiên ở Westminter

Học sinh mẫu giáo tại trường tiểu DeMille sẽ được dạy bằng hai thứ tiếng, Anh và Việt. Đây là chương trình song ngữ Anh-Việt đầu tiên trong trường công lập ở California.
             clip_image002
Photo Courtesy: LEONARD ORTIZ

Dân Việt Bolsa - Trường tiểu học DeMille, thuộc học khu Westminster, sẽ bắt đầu hướng dẫn song ngữ Anh-Việt ở các lớp mẫu giáo vào mùa thu năm nay, và sẽ được mở rộng sang lớp 1 vào sang năm. Nếu chương trình ngày càng phổ biến, nó sẽ được đưa vào một số lớp khác trong những năm tới.
Các giáo chức cho hay họ đưa chương trình song ngữ vào để giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn trong tương lai. “Trong xã hội toàn cầu ngày nay, biết nói thêm một thứ tiếng là điều cần thiết,” Jamison Power, thành viên ban giám hiệu nhà trường, nói. “Rất nhiều học sinh ở châu Á, châu Âu đã nói được ít nhất hai thứ tiếng.”
Các giáo viên được huấn luyện đặc biệt trong việc dạy học tiếng Việt sẽ đảm trách giảng dạy. Học sinh không nhất thiết phải biết tí chút gì tiếng Việt.
Được biết, chỉ ba trường học trên toàn quốc - ở Texas, Oregon và Washington - có chương trình tiếng Việt tương tự. Trường tiểu học DeMille được chọn bởi vì nó nằm gần Little Saigon, nơi tập trung người gốc Việt đông nhất trong nước. 
Số học sinh đăng ký vào trường DeMille giảm trong những năm gần đây, vì vậy các giáo chức hy vọng việc giảng dạy bằng tiếng Việt sẽ giúp tăng số học sinh. Chuyển trường hay chuyển từ học khu khác sang cũng sẽ được xem xét. Các quan chức hy vọng sẽ có đủ học sinh cho hai lớp, mỗi lớp 30 em vào chương trình tiếng Việt trong mùa thu tới.
Những trường học khác trong quận Cam lâu nay đã có chương trình song ngữ tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hoa phổ thông.
Hương Giang
(Theo ocregister.com)

Tiếng Việt được giảng dạy ở Mỹ như thế nào?

clip_image004Các học sinh tại quận Cam sẽ học tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai trong năm học tới. Ảnh: AP
Theo chương trình giảng dạy mới, các học sinh tại một trường ở Mỹ sẽ học tiếng Việt Nam như ngôn ngữ thứ hai trong năm học tới. Trường tiểu học DeMille tại quận Cam, thành phố Westminster sẽ bắt đầu triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho 100 học sinh vào mùa thu năm nay, trang KCCC đưa tin.
Trường tiểu học DeMille tại quận Cam, thành phố Westminster sẽ bắt đầu triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho 100 học sinh vào mùa thu năm nay, trang KCCC đưa tin.
Jamison Power, thành viên hội đồng quản trị trường, cho biết các gia đình sinh sống tại khu vực này hầu hết là người gốc Việt. Theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất, khoảng 40 % người Mỹ gốc Việt sinh sống trong thành phố Westminster. Ngoài ra, các trường như Garden Grove và Huntington Beach cũng đã đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy nhiều năm qua.
"Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, việc biết hai ngôn ngữ giúp các học sinh của chúng tôi có nhiều cơ hội hơn trong thị trường việc làm", Power - người cũng đang có kế hoạch cho cậu con trai gốc Việt của anh tham gia khóa học tiếng Việt tại trường - nói.
Theo Power, việc biết tiếng Việt có thể giúp những người trẻ khởi lập một doanh nghiệp tại Little Saigon (khu vực có nhiều người Việt sinh sống) và mở một thị trường mới cho cộng đồng người Việt tại Mỹ. Đồng thời, người Việt có thể bảo tồn và duy trì văn hóa dân tộc.
Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 5 ở California, sau tiếng Anh, Tây Ban Nha, Trung Quốc và tiếng Tagalog (ngôn ngữ của người Philippines).
Tiến sĩ Marian Kim Phelps, tổng quản trị Học khu Westminster cho biết: "Nhu cầu trang bị cho học sinh học song ngữ và đa ngôn ngữ đang gia tăng nhanh chóng. Giáo viên tại khu Westminster rất hài lòng trong việc chuẩn bị chương trình giảng dạy song ngữ Việt - Anh đầu tiên tại bang California". Với cộng đồng người Việt đông đảo, ông nghĩ rằng chương trình này hoàn toàn phù hợp với dân cư tại đây. Các khóa học sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2015.
clip_image005
Một bức tranh vẽ "Nguồn gốc con rồng cháu tiên của người Việt" được trưng bày tại Hội chợ Tết tại quận Cam, Mỹ. Ảnh: Ocregister
Power cho biết, khu vực K-8 thuộc quận Cam sẽ khởi động chương trình bằng cách thuê giáo viên tiếng Việt về dạy cho học sinh mẫu giáo. Các học sinh sẽ học tiếng Việt đến hết lớp 8. Ông cũng cho rằng, chương trình này sẽ thu hút nhiều học sinh trong khu vực tham gia. Điều này sẽ giúp trường có đủ chi phí để chi trả cho giáo viên.
Ông Natalie Trần, giám đốc Trung tâm Tài nguyên quốc gia về ngôn ngữ châu Á tại Đại học Fullerton, bang California cho biết, trung tâm sẽ trợ giúp phát triển chương trình này.
"Tôi chắc rằng, 20 năm sau, thậm chí là chỉ 10 năm nữa, khi chúng ta nhìn lại, đây sẽ là thời khắc lịch sử trong cộng đồng người Việt. Việc biết thêm tiếng Việt không chỉ giúp ích cho việc kinh doanh với đối tác người Việt, tại Việt Nam hay tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Những người biết tiếng Việt có thể làm việc ở Australia, các quốc gia châu Âu và châu Á. Nếu nhìn vào văn hóa Việt Nam, mọi người đều có thể thấy sự hiện diện của tiếng Việt trên toàn cầu", ông Trần nói.
An Huy (Theo Zing News