Sunday, January 11, 2015

TUẦN HÀNH LICH SỬ CHỐNG KHỦNG BỐ TẠI PARIS

1) Pháp : Tuần hành lịch sử chống khủng bố
RFI/Thanh Hà
clip_image004
Vào lúc 15 giờ chiều nay 11/01/ 2015, khoảng 50 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, các lãnh đạo cao cấp trên thế giới tuần hành trên đường phố Paris, sát cánh với cả nước Pháp chống khủng bố. Các cuộc tuần hành vì tự do được tổ chức khắp nơi trên đất Pháp sau loạt tấn công trong tuần làm 17 người thiệt mạng.
Mọi sự chú ý đang tập trung vào cuộc tuần hành chiều nay tại Paris. Lần đầu tiên, Tổng thống Pháp xuống đường, cùng với các nhà lãnh đạo Châu Âu, như Thủ tướng Đức, Angela Merkel, Thủ tướng Anh, David Cameron, Thủ tướng Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Đan Mạch, Albanie, Bulgary, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Tổng thống Thụy Sĩ, Tổng thống Rumani, Ukraina.
Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov tham dự cuộc tuần hành chiều nay. Về phía Hoa Kỳ, bộ trưởng Tư pháp Eric Holder thay mặt Tổng thống Obama để bày tỏ liên đới đối với nước Pháp trước đe dọa khủng bố. Các quan chức cao cấp nhất của Liên Hiệp Châu Âu như Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Junker cũng sẽ có mặt trong đoàn tuần hành.
Ngoài ra có ít nhất 8 nguyên thủ quốc gia hay thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng của Châu Phi cũng sẽ tham gia cuộc tuần hành vì tự do và chống lại mọi hình thức khủng bố. Một biểu tượng được chú ý trong ngày là sự hiện diện của Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu và Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas.
clip_image005
Từ trái sang phải : Binyamin Netanyahu (Israel), Ibrahim Boubacar Keita( Mali), Francois Hollande( Pháp), Angela Merkel (Đức), Donald Tusk (EC), Mahmoud Abbas ( Palestine)
Trong hàng ngũ các chính khách Pháp, hầu hết các lãnh đạo của các đảng phái từ tả sang hữu đều hưởng ứng kêu gọi tuần hành vì tự do chiều nay tại Paris. Riêng đảng cực hữu, Mặt trận Quốc gia kêu gọi tuần hành ở các tỉnh lẻ.
Sự hiện diện đông đảo của các lãnh đạo trên thế giới và các chính khách, cùng với gia đình 17 nạn nhân trong các vụ tấn công trong tuần cho thấy Paris trở thành biểu tượng của phong trào chống khủng bố toàn cầu. Phủ tổng thống Pháp, nhấn mạnh cuộc tuần hành chiều nay, trước hếtt là một cuộc tập hợp của người dân, của những người đấu tranh vì tự do, để nói lên tinh thần bất khuất trước nòng súng của những tổ chức khủng bố.
clip_image006clip_image002
Ban tổ chức chờ đợi khoảng một triệu người tham gia vào cuộc tuần hành tại Paris chiều nay. Cuộc tuần hành bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều từ quảng trường République và sẽ kết thúc ở quảng trường Nation.
Video
http://www.theguardian.com/world/live/2015/jan/11/1m-expected-for-anti-terror-rally-live

https://ca.news.yahoo.com/world-leaders-stream-french-presidential-palace-tens-thousands-134114746.html
2) Thế giới tỏ tình đoàn kết với Pháp
RFI/ Thanh Hà
Vào lúc mà cuộc tuần hành vì tự do diễn ra tại Paris chiều nay 11/01/2015, nhiều nơi trên thế giới cũng có những cuộc biểu dương lực lượng thể hiện tinh thần bất khuất trước đe dọa khủng bố.
media
Ở nam bán cầu, 4.000 người tập hợp tại Tại Nouméa, thủ phủ đảo Nouvelle Calédonie với một khẩu hiệu duy nhất « Je suis Charlie ».
Tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, thành phố từng bị quân thánh chiến tấn công hồi tháng 3/2004 cướp đi mạng sống của 191 người, một cuộc tập hợp chiều nay cũng dự trù diễn ra.  Hơn 50 đền thờ Hồi giáo và các hội đoàn của người theo đạo Hồi sẽ tham gia.
Tại Đức, trước cổng tòa Đại sứ Pháp ở Berlin, hơn 5.000 người chuẩn bị xuống đường. Ở Luân Đôn cuộc tập hợp mang tên « Tôi là Charlie » diễn ra vào lúc 4 giờ chiều nay, giờ quốc tế. Quảng trường Trafalgar Square và cầu Tower Bridge, hai biểu tượng của thành phố vào hôm nay khoác lên mình màu cờ của nước Pháp.
Các cuộc « tuần hành chống hận thù và vì tự do ngôn luận », « tuần hành chống khủng bố » được tổ chức tại Bruxelles, thủ đô nước Bỉ và Vienne, thủ đô Áo.
Bên kia Đại Tây Dương, Sứ quán Pháp tại Washington cũng dự trù tổ chức tuần hành vào chiều nay. Một cuộc biểu dương lực lượng tương tự cũng sẽ được tổ chức tại thành phố New York.
Tại Canada, nhiều thành phố lớn như Québec, Montréal, Ottawa hay Vancouver, dân chúng cũng sẽ tuần hành trong im lặng, tưởng nhớ 17 nạn nhân Pháp.
Hong Kong
clip_image002[4]
Trafalgar Square London