Wednesday, April 22, 2015

EU –MỸ ĐỐI VỚI NGA

1) EU chính thức 'tấn công' tập đoàn năng luợng Nga Gazprom [21.04.2015

clip_image002Tập đoàn năng luợng khổng lồ Nga Gazprom.
Reuters đưa tin, EU sẽ chính thức tấn công pháp lý đối với Tập đoàn năng luợng khổng lồ Nga Gazprom vào ngày 22/4 sau khi các cơ quan chống động quyền cáo buộc công ty này đã bán giá quá cao ở Đông Âu.

Động thái trên được dự đoán sẽ làm cho mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) trở nên căng thẳng hơn. Các nguồn tin cho hay, ngày mai (22/4), Gazprom sẽ nhận được danh sách đầy đủ những cáo buộc chính thức từ Ủy viên Châu Âu phụ trách cạnh tranh, Margrethe Vestager.
Bà Margrethe Vestager dường như luôn quyết tâm đối đầu với các tập đoàn lớn kể từ khi bắt đầu vị trí này hồi tháng 11/2014.
Gazprom và Ủy ban châu Âu hiện vẫn từ chối bình luận về thông tin trên.
Một nguồn tin thân cận với Gazpom cho hay, tập đoàn này luôn muốn tìm một giải pháp thân thiện. Hồi năm ngoái, Gazprom đã cố giải quyết bằng cách đưa ra nhiều điều kiện nhuợng bộ với nguời tiền nhiệm của bà Vestager. Tuy vậy, các cuộc đàm phán cuối cùng vẫn thất bại do Gazprom từ chối giảm giá cho các khách hàng Đông Âu.
Ủy ban châu Âu điều tra Gazprom từ tháng 9/2012, nhưng cuộc điều tra bị gián đoạn trong một thời gian do cuộc khủng hoảng Ukraine.
Gazprom hiện vẫn là nhà cung cấp năng luợng quan trọng của châu Âu bất chấp những căng thẳng chính trị gần đây. Năm 2014 Gazprom cung cấp 125 tỷ mét khối khí đốt cho châu Âu, một nửa số đó đi qua đường ống dẫn khí của Ukraine.
Hồi tuần truớc, EU cũng tuyên bố sẽ đưa ra những cáo buộc độc quyền chính thức với gã khổng lồ công nghệ Google của Mỹ.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2067234

2. Mỹ bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraina

clip_image004Xe tải trở xe quân sự Mỹ ở Ukraine. Ảnh: Reuters
Theo AP 300 lính dù Mỹ tham gia đào tạo đã đến Ukraine vào tuần trước và sẽ cùng 900 vệ binh quốc gia Ukraine tiến hành các bài tập huấn luyện chung, nhằm tăng cường hàng phòng thủ của Kiev chống lại phe ly khai thân Nga ở miền đông.
Nga phản ứng mạnh mẽ, mô tả đây là hoạt động có thể làm bất ổn tình hình. Mỹ và phương Tây cho rằng Nga hỗ trợ quân sự cho phiến quân Ukraine ở miền đông nhưng Moscow nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2067211

3) Bộ tham mưu quân đội Ukraina nói có quân đội Nga ở Donbass

clip_image006Tướng Victor Muzhenko
Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina có những sự kiện chứng tỏ sự tham gia của quân đội chính quy LB Nga, nói riêng trong trong các trận ở khu vực Chornukhino, Livinov và Debaltsevo trong suốt tháng 2 năm 2015. Tổng thống mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraina, tướng Victor Muzhenko nói.
Theo lời ông, trong các trận này quân đội Ukraina đã cho chính quân đội Nga những thiệt hại nặng nề và làm hỏng kế hoạch tấn công tiếp theo của họ. “Đồng thời chúng tôi biết rằng ngày hôm nay các đơn vị thường trực quân đội Nga vẫn tiếp tục ở Ukraina.
Chẳng hạn: lữ đoàn cơ động 15 của tập đoàn quân Khu trung tâm số 2, lữ đoàn cơ động riêng biệt số 8, trung đoàn quân dù số 1 của sư đoàn 98 từ Kostroma và các đơn vị khác. Chúng tôi có danh sách tất cả các đơn vị quân đội Nga hiện đang có mặt ở Ukraina, nơi đồn trú của họ, số lượng binh sỹ và binh khí họ có”, - ông Muzhenko tuyên bố.
“Chúng tôi đồng thời cũng biết rằng, những đơn vị quân đội từng tham gia vào xâm chiếm ở tỉnh Luganbsk và Donetsk sẽ tham gia vào duyệt binh ngày 9 tháng 5 tới trên quảng trường đỏ ở Moskva. Chẳng hạn, đơn vị sư đoàn dù số 98 từ Ivanovo và sư đoàn dù 106 từ Tula”, - oogn Muzhenko nói thêm.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2067168