Tuesday, April 7, 2015

WESTMINSTER NGƯNG SỬ DỤNG BÔ SÁCH DẠY VIỆT NGỮ

Tại sao bộ sách dạy Việt Ngữ ở Westminster  bị ngưng sử dụng?

Học khu Westminster quyết định ngưng sử dụng bộ sách “Let’s Speak Vietnamese” làm tài liệu giáo khoa dạy Việt ngữ ở lớp song ngữ do nhiều người Việt lo ngại một số phần trong đó dùng ngôn ngữ cộng sản trong nước.

 Dân Việt Bolsa - Bộ sách gồm cuốn giáo trình và cuốn bài tập được dùng trong  chương trình dạy Việt ngữ thí điểm 9 tuần tại trường Trung học Đệ nhất cấp Warner Middle School chuẩn bị kết thúc vào tuần tới.
(“Let’s Speak Vietnamese”.Photo Courtesy: CHRIS HAIRE, STAFF)

Bộ sách “Let’s Speak Vietnamese” do Lê Phạm Thúy Kim và Nguyễn Bích Thuận biên soạn được học khu dự kiến sẽ dùng làm sách giáo khoa dạy chương trình Việt ngữ nguyên năm học bắt đầu từ mùa thu tới. Nhưng bây giờ bộ sách sẽ được thay thế.
“Bộ sách được các trường đại học danh tiếng sử dụng như trường UCLA, Đại học Columbia và Cornell,” phát ngôn viên học khu Westminster, bà Trish Montgomery nói.
“Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất cẩn trọng với sự lo lắng của cộng đồng. Chúng tôi quyết định rút lại bộ sách nếu chúng gây ra vấn đề không nên,” bà Montgomery nói tiếp.
Quyết định loại bỏ bộ giáo trình tiếng Việt cho lớp 7 và lớp 8 kể trên được bà Chánh học khu (Superintendent) Marian Kim Phelps đưa ra sau cuộc gặp với Thị trưởng Trí Tạ, người cũng có con học lớp song ngữ.
Học khu sẽ thành lập một ủy ban để xem xét tài liệu giảng dạy thay thế dùng vào mùa thu tới, bà Montgomery cho biết thêm.
Ông Trí cùng phu nhân là bà Đoàn Quế Anh là những người đầu tiên bày tỏ mối lo ngại về những hình ảnh và ngôn ngữ trong bộ sách với tư cách là phụ huynh có con đang học lớp 7 chương trình song ngữ ở trường Warner Middle School. Khi giúp đỡ cô con gái Trí Anh làm bài tập, họ đã phát hiện ra nội dung cuốn sách liên quan đến chính quyền cộng sản Việt Nam, không phù hợp tại trường học. Rất nhiều người gốc Việt ở Little Saigon đã tham gia vào cuộc chiến tranh chống Việt cộng kéo dài hai thập niên ở Việt Nam trước đây.
Ông bà Thị trưởng đã đồng ý tham gia vào ủy ban chọn tư liệu giảng dạy song ngữ thay thế.
“Ngôn ngữ dùng trong cuốn sách không thích hợp với cộng đồng người Việt tị nạn ở đây,” ông Trí nói. “Cộng đồng chúng ta đến đây vì tự do, vì  vậy chúng ta không chấp nhận những biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản.”
Trong cuốn sách bài tập, có hình ảnh tờ giấy hôn thú dùng ngôn ngữ và con dấu của chính quyền cộng sản Việt Nam, cũng như  thông tin chỉ dẫn cách đặt chuyến bay và khách sạn ở Việt Nam. Cũng như đồng nghiệp của mình, ông Trí từ chối về Việt Nam chừng nào chính quyền cộng sản còn tồn tại.
Ông Tạ cũng cho biết cuốn sách ám chỉ nước Đông Nam Á là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tên quốc gia chính thức được Hoa Kỳ công nhận nhưng lại không được các nhà hoạt động chính trị gốc Việt công nhận.
Trường Trung học Westminster thuộc học khu Huntington Beach dùng bộ sách “Let’s Speak Vietnamese” ở các lớp Việt ngữ 8 năm nay, trợ tá Chánh học khu, ông Owen Crosby cho biết trong một thông cáo. “Đây là mối lo lắng đầu tiên chúng tôi nhận được từ khi sử dụng bộ tài liệu này trong lớp học. Chúng tôi chắc chắn sẽ cẩn trọng xem xét bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến chương trình và tài liệu giảng dạy,” ông Crosby nói thêm.
Hương Giang (Nguồn: OC Register)