Thursday, April 16, 2015

VẤN ĐỂ UKRAINE CÓ CƠ SỚM ĐƯỢC GIẢI QUYẾT

1) Nhiều nước từ chối tới dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến II

Dân Trí- Vào ngày 9/5 tới, Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ngày Hồng quân Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức, và mời lãnh đạo nhiều nước tới dự. Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã từ chối không đến Nga trong dịp lễ này bởi họ phản đối vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong cuộc đối thoại hôm qua, khi được hỏi liệu nước Nga có cảm thấy bị xúc phạm khi nhiều lãnh đạo từ chối đến dự lễ kỷ niệm, Tổng thống Putin đã đáp lại rằng: “Ai không muốn đến thì cứ để họ làm theo ý mình”.
“Đây là một sự lựa chọn cá nhân của các nhà lãnh đạo, đồng thời là quyết định của cả đất nước mà họ đại diện”, ông Putin nói. “Một số người không sẵn lòng tới còn một số người muốn đi nhưng bị Washington ngăn cấm, nói rằng họ không nên tới Nga”.
Báo chí phương Tây đưa tin nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã từ chối không đến dự lễ kỷ niệm tại Mátxcơva vào ngày 9/5 tới, cho thấy sự rạn nứt chưa từng có trong quan hệ với Nga kể từ sau chiến tranh lạnh.
http://dantri.com.vn/the-gioi/putin-my-ep-nhieu-nuoc-tu-choi-du-le-ky-niem-ket-thuc-the-chien-ii-1060658.htm

2) G-7 đặt điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Nga

Xem hìnhNgoại trưởng các nước G7 tại hội nghị ngày 15/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 15/4, ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G-7) khẳng định Phương Tây chỉ có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga khi Moskva thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk (Belarus) hồi tháng 2 vừa qua và tôn trọng chủ quyền của Ukraine.
Tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng G-7 được tổ chức tại thành phố Luebeck, miền bắc nước Đức, nêu rõ: "Nhóm G-7 nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk và các biện pháp trừng phạt quốc tế. Các biện pháp trừng phạt không tự chấm dứt, điều đó gắn liền với việc Nga tuân thủ hoàn toàn các thỏa thuận Minsk và tôn trọng chủ quyền của Ukraine".
Các ngoại trưởng G-7 hoan nghênh Ukraine và Nga đang có những bước đi đầu tiên hướng tới thực thi thỏa thuận ngừng bắn, nhưng cũng nhấn mạnh đến “sự cần thiết của việc nhanh chóng đạt được tiến triển lâu dài trong những vấn đề còn tồn đọng" cũng như “tiến triển có thể kiểm chứng" trong việc thực thi lệnh ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng.

3) Bộ Tổng tham mưu LB Nga: Nội chiến ở Ukraina nguy hiểm cho Nga 

Sputnick (Nga) 16.04.2015- Hàng ngàn người là nạn nhân của cuộc chiến .Đảo chính ở Ukraina đã dẫn đến cuộc nội chiến, thậm chí những hành động quân sự có thể nhằm vào Nga, — theo Bộ Tổng tham mưu.

"Trong thực tế, nội chiến đang diễn ra ở Ukraina với hàng ngàn nạn nhân. Thật khó dự đoán tình hình sẽ kết thúc như thế nào. Chúng tôi không biết chính quyền mới của Ukraina sẽ nhận hướng dẫn gì từ các nhà đỡ đầu phương Tây, Kiev sẽ nhằm sự hung hăng của mình vào đâu trong tương lai. Nhưng sự mập mờ này không loại trừ những mối đe dọa quân sự cho LB Nga," — Tướng Valery Gerasimov Tổng tham mưu quân đội Nga phát biểu tại Hội nghị an ninh ở Moskva.
Nguồn: http://vn.sputniknews.com/russia/20150416/196592.html#ixzz3XWgGE0tk
4)Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây để bỏ cấm vận thực phẩm
Sputnick/ Nga 16.04.2015
Nga sẽ đi theo hướng gặp phương Tây
Bán pho-mát
Chính phủ Nga sẵn sàng đối thoại với các nước phương Tây về tháo bỏ cấm vận thực phẩm nếu về phần mình họ cũng thể hiện sự sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt, —  Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Nikolai Fedorov tuyên bố.
"Chúng tôi chờ tín hiệu từ các đối tác phương Tây. Ngay sau khi họ phát ra thông điệp tích cực, chúng tôi sẽ phúc đáp", — Bộ trưởng Fedorov nói với các phóng viên. "Nếu các đối tác phương Tây nới lỏng cơ chế trừng phạt chống Nga, thì khi đó chúng tôi sẽ có tư liệu thực tế để xem lại và điều chỉnh danh sách cấm vận từ  các nước và các loại sản phẩm"
Nguồn: http://vn.sputniknews.com/business/20150416/194008.html#ixzz3XWhjllq9
 5) Tổng thống Nga Putin nói rằng nhân dân Nga và Ukraine là một
Vladimir Putin

Sputnick/ (Nga)-  Theo ông Putin, chính vì lý do trên mà Nga đã giảm giá khi cung cấp khí đốt của Nga cho người dân Ukraine.
"Tình hình chính trị trong nước có thể thay đổi theo thời kỳ, và nhưng nhân dân thì vẫn vậy. Như tôi đã nói, nhân dân Ukraine rất gần gũi với chúng tôi. Nói chung, tôi không thấy sự khác biệt giữa nhân dân Ukraine và nhân dân Nga, tôi nghĩ rằng đó chỉ là một dân tộc", — người đứng đầu nước Nga nói trong cuộc giao lưu trực tuyến. Giảm giá khí đốt cho Ukraine, Nga giúp đỡ người dân Ukraine, chứ không phải giúp đỡ chính quyền nước này.
Bình luận về mối quan hệ với chính quyền Ukraine, ông Putin nói: "Hôm nay, Nga không hy vọng gì từ chính quyền Kiev, ngoại trừ một điều — quan hệ với chúng tôi như đối tác bình đẳng trong tất cả các lĩnh vực hợp tác."
Nguồn :
 http://vn.sputniknews.com/russia/20150416/196024.html#ixzz3XWesB2mM