Friday, April 17, 2015

ĐIỀU KIỆN ĐỂ DỠ BỎ CÁC LỆNH TRỪNG PHẠT

Nhóm G7 ra điều kiện dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Nga tuân thủ Thỏa thuận Minsk             Andrei Popescu - ET Romania 17 Tháng Tư , 2015 

Separatişti  ai batalionului cecen “Moartea” participă la un exerciţiu de pregătire  în teritoriul controlat de autoproclamata Republică Populară Doneţk. (Captură Foto)
Quân ly khai Chechnya tham gia vào một cuộc tập trận trên lãnh thổ được kiểm soát bởi những người tự xưng là nhân dân nước Cộng hoà Donetsk. (Ảnh chụp màn hình)
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ được dỡ bỏ chỉ khi Moscow tuân thủ đầy đủ các quy định của thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk vào tháng 2 và cam kết tôn trọng chủ quyền của Ukraine, theo tuyên bố hôm thứ tư của các ngoại trưởng nhóm G7.

“G7 nêu bật mối quan hệ chặt chẽ giữa việc thực hiện Thỏa thuận Minsk và các lệnh trừng phạt quốc tế”, các ngoại trưởng đã tuyên bố trong  một thông cáo báo chí chung được công bố vào cuối cuộc họp được tổ chức tại thành phố Luebeck của Đức, theo Reuters.
Các Bộ trưởng của nhóm G7 đã đánh giá cao thực tế là Ukraine và Nga đã có những bước đi đầu tiên hướng tới việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn nhưng cho biết “rất cần một sự tiến triển nhanh chóng và đáng kể của một số điểm quan trọng [của thỏa thuận].”
“Các biện pháp trừng phạt tự thân nó không phải là mục đích và thời hạn áp đặt cần được gắn kết rõ ràng với việc Nga thực hiện đầy đủ thỏa thuận này và tôn trọng chủ quyền của Ukraine”, theo Thông cáo báo chí chung.
Ngoài ra, các bộ trưởng G7 cũng tuyên bố Nga nên sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình đối với quân ly khai để có thể đạt được một nền hòa bình bền vững ở miền Đông của Ukraine vốn đang trong vùng chiến sự, Reuters cho biết.
Các yêu cầu của G7 liên quan chặt chẽ với nhiệm vụ giám sát đặc biệt ở Ukraine của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), khi tổ chức này cho biết đã ghi nhận việc gia tăng “ồ ạt” số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.
Hầu hết các cuộc xung đột đã gia tăng trong khu vực sân bay ở Donetsk và quanh làng Şirokine, nằm gần thành phố cảng Mariupol – thành phố lớn cuối cùng ở miền Đông vẫn còn dưới sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ Ukraine.
Các nhà quan sát của OSCE cho biết họ đã ghi nhận hơn 700 vụ nổ gần sân bay Donetsk trong khoảng thời gian 6 giờ đồng hồ (từ 13:10 đến 19:00) ngày 14 tháng 4.
http://vietdaikynguyen.com/v3/49813-nhom-g7-ra-dieu-kien-bo-cac-lenh-trung-phat-neu-nga-tuan-thu-thoa-thuan-minsk/