Wednesday, April 22, 2015

ĐÌẠ ĐẠO DƯỚI BIỄN

Đánh Việt Nam, Trung Quốc sẽ va phải địa đạo dưới biển

clip_image002
Báo The Wall Street Journal (WSJ) có bài viết về việc đề phòng Trung Quốc (TQ), Việt Nam xây dựng "địa đạo dưới biển", tức sử dụng tàu ngầm để đối phó. Các tàu ngầm này, cũng như địa đạo thời chống Mỹ, là ví dụ điểm hình về một cuộc chiến không cân xứng: chúng cho phép một lực lượng yếu hơn tạo sự bất ổn trong trí não của một đối thủ mạnh hơn. (Ảnh :Việt Nam đón tàu ngầm lớp Kilo của Nga)

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã nói về “một cộng đồng chia sẻ quyền lợi chung” ở châu Á -Thái Bình Dương.
Tại diễn đàn khu vực hôm 28.3, ông hứa sẽ xây dựng một “trật tự khu vực chung có lợi hơn cho châu Á và cho thế giới”.
Tất cả đều cảm thấy bị TQ đe dọa, nhưng không nước nào đủ mạnh để đối đầu trực tiếp với sức mạnh quân sự tham vọng mở rộng v ùng lãnh hải m à TQ ngày càng ngang ngược xem đó là “sân sau” của họ. Một vùng nối phía tây Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương. mà hơn một nửa khối lượng hàng hóa/năm của thế giới đi qua Ai kiểm soát được tuyến đường biển này sẽ có thế lực kiểm soát kinh tế toàn cầu.
Việt Nam có bờ biển dài, đang ở giữa cuộc tranh giành địa-chính trị , có nguy cơ hứng mủi dùi tấn công của TQ
Việt Nam biết rõ, rằng họ  không thể trông vào sự giúp đỡ của Mỹ hoặc của bất kỳ quốc gia nào khác. Nếu xảy ra chiến tranh bất cân xứng với TQ thì tàu ngầm là phương tiện cân bằng lực lượng..
Đã khó bị phát hiện , lại hoạt động trong vùng biển nhà, tàu ngầm để dàng ẩn nấp để xuất hiện bất ngờ t ấn c ông các tàu nổi của đối phương. .
Đó là lý do chính để Việt Nam mua tàu ngầm.
Như trong cuộc chiến chống Mỹ , Việt Nam biết rõ cách phòng thủ tốt nhất là tàng hình, là mưu mẹo, để đương đầu với TQ trong cuộc chiến tranh bất tương xứng.
Trong thế kỷ trước, Mỹ tham chiến ở  Việt Nam với học thuyết “domino”, tức nếu Việt Nam rơi vào tay Cộng sản thì các nước khác trong vùng cũng theo chân.
Nay, các nhà phân tích quốc phòng nói: một logic tương tự khiến các cường quốc giúp tăng cường khâu phòng thủ của Việt Nam:Nếu Hà Nội rơi hẳn vào quỹ đạo TQ, thì việc chống Bắc Kinh trên Biển Đông sẽ càng khó hơn.
Không phải tình cờ khi vào năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ lúc ấy là bà Hillary Clinton, đã dùng một cuộc họp về an ninh châu Á tại Hà Nội, để tuyển bố rằng một giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông là “quyền lợi quốc gia của Mỹ”.
Ấn Độ huấn luyện thủy thủ tàu ngầm Việt Nam, các bác sĩ Nhật bản cung cấp kinh nghiệm chuyên môn xử lý tình huống bị giảm áp suất cho thủy thủ Việt Nam.Mỹ thì nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, đang đề nghị giúp Việt Nam tăng cường  khả năng do thám đường biển, điều sẽ khiến tàu ngầm Việt Nam hiệu quả hơn
Nguồn:
http://motthegioi.vn/dien-bien-bien-dong/bao-my-danh-viet-nam-trung-quoc-se-va-phai-dia-dao-duoi-bien-171199.html